Nhật Bản phê duyệt sửa đổi quy định xuất khẩu chiến đấu cơ

Hôm nay, 26/03/2024, nội các Nhật Bản đã thông qua việc sửa đổi các quy định chuyển giao công nghệ và thiết bị vũ khí để cho phép xuất khẩu các máy bay chiến đấu thế hệ mới mà nước này đang phát triển cùng với Anh và Ý. Đây là động thái mới nhất của Tokyo nhằm thoát khỏi các nguyên tắc chủ hòa kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Đăng ngày: 26/03/2024

Britain's Defense Minister Grant Shapps, right, Italy's Defense Minister Guido Crosetto, left, and Japanese Defense Minister Minoru Kihara, center, shake hands after a signing ceremony for the Global
(Ảnh minh họa) – Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Grant Shapps (P), đồng nhiệm Ý Guido Crosetto (T) và đồng nhiệm Nhật Minoru Kihara (G) tại lễ ký Chương trình Không quân Tác chiến Toàn cầu (GCAP), Tokyo, ngày 14/12/2023. AP – David Mareuil

Minh Phương

Quyết định này sẽ cho phép Tokyo lần đầu tiên xuất khẩu vũ khí sát thương. Nhật Bản hiện đang hợp tác với Anh và Ý để phát triển một loại máy bay chiến đấu tân tiến, nhằm thay thế các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoons và phi đội máy bay chiến đấu F-2 do Mỹ thiết kế từ lâu.

Theo AP, chánh văn phòng nội các Yoshimasa Hayashi đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những thay đổi này đối với an ninh của Nhật Bản, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ “tiếp tục tuân thủ triết lý cơ bản là một quốc gia chủ hòa” và có các “quy định nghiêm ngặt về thủ tục phê duyệt bán máy bay phản lực”. 

Cho đến hiện tại, việc xuất khẩu chiến đấu cơ sẽ được hạn chế trong 15 quốc gia đã ký các thỏa thuận hợp tác quốc phòng và chuyển giao thiết bị với Tokyo. Ngoài ra, Nhật Bản cũng không xuất khẩu chiến đấu cơ đến những nước có xung đột.

Nhật Bản từ lâu đã duy trì chính sách nghiêm ngặt nhằm hạn chế chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự cũng như cấm xuất khẩu mọi loại vũ khí sát thương theo Hiến Pháp chủ hòa của nước này, nhưng đã nhanh chóng tiến hành từng bước nhằm bãi bỏ quy định, trong bối cảnh leo thang căng thẳng trong khu vực và trên toàn thế giới, đặc biệt là sau các hành động khiêu khích từ nước láng giềng Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment