Na Uy muốn tăng gần gấp đôi ngân sách quốc phòng trong vòng 12 năm

Trước mối đe dọa của nước Nga láng giềng, thủ tướng Na Uy đề xuất tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng trong vòng 12 năm vào lúc mà nhiều nước thành viên khác trong khối NATO có kế hoạch tăng ngân sách quân sự lên thành 3% tổng sản phẩm nội địa GDP. 

Đăng ngày: 06/04/2024

Hình minh họa: Chiến đấu cơ F35 của Không quân Na Uy, tại căn cứ Oerland, ngày 03/11/2017.
Hình minh họa: Chiến đấu cơ F35 của Không quân Na Uy, tại căn cứ Oerland, ngày 03/11/2017. AP – Ned Alley

Thanh Phương

Thủ tướng Jonas Gahr Støre giải thích, khi công bố Sách Trắng về Quốc phòng của Na Uy trên một tàu khu trục hải quân, “một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ hơn sẽ có tác dụng răn đe những kẻ muốn đe dọa an ninh của chúng ta và các đồng minh của chúng ta”. 

Cụ thể, ông đề xuất dành thêm gần 52 tỷ euro cho quân đội của Na Uy trong giai đoạn 2024-2036, đặc biệt là để trang bị thêm 5 khinh hạm mới, một tàu ngầm thứ năm, trực thăng, nhiều tên lửa địa đối không và các loại tên lửa khác để tấn công sâu vào hậu cứ đối phương. Theo thủ tướng Jonas Gahr Støre, đây sẽ là một “nỗ lực lịch sử” nhằm tăng gấp ba số lượng lữ đoàn của quân đội Na Uy và củng cố căn cứ không quân Andoya ở Viễn Bắc, nơi mà Na Uy và Nga có chung 198 km biên giới đất liền. 

Ngân sách quốc phòng của Na Uy như vậy là sẽ tăng 83% dựa trên giả thuyết là nước láng giềng Nga sẽ ngày càng nguy hiểm và khó lường trong nhiều năm tới. Ngân sách quốc phòng của Na Uy sẽ lên đến mức 3% GDP, tức là tiêu chuẩn chi tiêu quốc phòng mới mà một số thành viên NATO như Ba Lan mong muốn. Từ nhiều tuần qua, Ba Lan vẫn vận động theo hướng này, nhắc lại rằng Nga đã đặt nền kinh tế của mình vào tình trạng chiến tranh và đang tiếp tục xâm lược Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment