Miến Điện: Cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi được chuyển từ nhà tù sang ‘‘nơi quản thúc’’

Theo một nguồn tin quân sự Miến Điện, cựu lãnh đạo chính quyền dân sự Miến Điện, Aung San Suu Kyi, đã được chuyển khỏi nhà tù sang một ‘‘nơi quản thúc’’.

Đăng ngày: 17/04/2024

FILE - Myanmar's leader Aung San Suu Kyi, left, attends the bilateral meeting with Chinese President Xi Jinping at the president house in Naypyitaw Myanmar, on Jan. 18, 2020. Myanmar’s military-cont
Cựu lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi tại tòa nhà tổng thống ở Naypyitaw, Miến Điện, ngày 18/01/2020. AP – Nyein Chan Naing

Trọng Thành

Phát ngôn viên tập đoàn quân sự Miến Điện Zaw Min Tun, hôm nay 17/04/2024, cho biết đợt nóng dữ dội hiện nay khiến nhà cầm quyền phải có các biện pháp để bảo vệ sức khỏe một số tù nhân dễ bị tổn thương. Trả lời AFP, giới chức này cho biết là ‘‘không chỉ có bà Aung San Suu Kyi và ông Win Myint (cựu tổng thống), mà nhiều tù nhân cao tuổi khác’’ cũng được phép rời khỏi nhà tù, và ‘‘nhận được các chăm sóc cần thiết’’.

Giải Nobel Hòa bình hiện bị tập đoàn quân sự kết án tổng cộng 27 năm tù giam. Theo AFP, hiện tại không rõ quyết định đưa bà Aung San Suu Kyi về nơi quản thúc là một quyết định tạm thời hay là một quyết định giảm án chính thức, hoặc điều chỉnh hình phạt.

Nhiệt độ tại thủ đô Miến Điện lên đến 41°C và có thể sẽ còn gia tăng trong những ngày tới. Hồi tháng 2/2024, ông Kim Aris, con trai cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi cho AFP biết mẹ ông bị giam giữ tại một nhà tù ở Naypyidaw, nơi không có hệ thống điều hòa nhiệt độ trong các tháng nóng bức.

Sức khỏe của bà Aung San Suu Kyi gây lo ngại. Kể từ khi chính phủ dân sự của bà bị tập đoàn quân sự lật đổ đầu năm 2021, chỉ duy nhất một lần, truyền thông của tập đoàn quân sự đăng tải hình ảnh bà trong một phiên tòa. Theo báo chí địa phương, trong thời gian các phiên xét xử kéo dài nhiều tháng, bà Suu Kyi đã nhiều lần bị choáng, bị nôn và không ăn được do bị viêm răng.

Cũng ngày hôm nay, nhân dịp năm mới cổ truyền, theo thông lệ, tập đoàn quân sự Miến Điện thông báo ân xá 3.300 tù nhân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment