Thủ tướng Đức kêu gọi Trung Quốc gây sức ép với TT Putin để ngừng chiến tranh ở Ukraina

Ngày 16/04/2024, trong ngày công du cuối cùng ở Trung Quốc, thủ tướng Đức đã được chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh. Ông Olaf Scholz đã đề nghị nguyên thủ Trung Quốc gây sức ép với Matxcơva ngừng « chiến dịch vô nghĩa » và « rút hết quân khỏi ở Ukraina » vì theo ông, « lời nói của Trung Quốc có trọng lượng ở Nga ».

Đăng ngày: 17/04/2024

Ảnh tư liệu: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) và thủ tướng Đức Olad Scholz gặp nhau tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 04/11/2022.
Ảnh tư liệu: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) và thủ tướng Đức Olad Scholz gặp nhau tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 04/11/2022. AP – Kay Nietfeld

Thu Hằng

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh cho biết thêm :

« Chắc phải tin rằng ông Tập Cận Bình và Olaf Scholz có rất nhiều chuyện nói với nhau. Cuộc gặp hơn 3 tiếng giữa hai lãnh đạo là cơ hội để thủ tướng Olaf Scholz kêu gọi cải thiện điều kiện thâm nhập thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp Đức, sau khi đã đề cập với thủ tướng Lý Cường những chủ đề gây khó chịu về kinh tế vào buổi sáng.

Theo truyền thông Nhà nước, đối với chủ tịch Trung Quốc, cần « phát triển quan hệ song phương toàn diện trong viễn cảnh chiến lược lâu dài ». cũng được đề cập. Người đứng đầu Trung Quốc nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác Trung-Đức là một cơ hội chứ không phải là nguy cơ, vào lúc căng thẳng gia tăng giữa châu Âu và Trung Quốc, và vào đúng ngày chủ tịch Ủy Ban Châu Âu thông báo một loạt biện pháp hạn chế thương mại mới nhắm vào quốc gia có 1 tỷ rưỡi dân.

Liên quan đến Ukraina, giống như những nhà lãnh đạo châu Âu đến Bắc Kinh trước đó, thủ tướng Olaf Scholz làm hài lòng đối tác Trung Quốc khi khẳng định nhờ vị thế của mình, Trung Quốc là một trong những nước quan trọng nhất gây được ảnh hưởng với đồng minh Nga. Thủ tướng Đức nhất trí với đồng nhiệm Trung Quốc về việc ủng hộ Hội nghị về Hòa bình ở Ukraina do Thụy Sĩ dự kiến tổ chức ngày 15 và 16/06 ».

Trên mạng X ngày 16/04, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ca ngợi rằng « vai trò tích cực của Trung Quốc có thể thúc đẩy tiến bộ » trong việc « mở ra con đường hòa bình công bằng cho Ukraina » thông qua Hội nghị ở Thụy Sĩ.

Hội Đồng Châu Âu họp bàn hỗ trợ thêm cho Ukraina

Hội Đồng Châu Âu họp tại Bruxelles, Bỉ, ngày 17/04/2024 với hai chủ đề chính : gia tăng hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraina và tình hình căng thẳng ở Trung Cận Đông. Khoản tiền lãi 3 tỉ euro hàng năm từ tài sản của Nga đã được 27 nước thành viên Liên Âu nhất trí sử dụng để viện trợ cho Kiev. Cuộc họp lần này sẽ thảo luận « cơ chế » hỗ trợ và giải quyết « một vài chi tiết pháp lý ».

Trước đó, ngày 12/04, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Olaf Scholz tái khẳng định « sự ủng hộ không lay chuyển và lâu dài cho Ukraina », đồng thời « thảo luận về những sáng kiến của Liên Âu hỗ trợ quân sự » cho Kiev.

Bài Liên Quan

Leave a Comment