Mỹ – EU chuẩn bị trừng phạt thêm Iran, Anh và Đức thuyết phục Israel ‘”kiềm chế”

Sau cuộc oanh kích Israel của Iran hôm 13/04/2024, các đồng minh phương Tây của Israel một mặt chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống Teheran, mặt khác kêu gọi Jerusalem ‘‘kiềm chế’’.

Đăng ngày: 17/04/2024

Un panneau d'affichage anti-israélien avec une photo de missiles iraniens est vu dans une rue de Téhéran, en Iran, le 15 avril 2024.
Tấm áp phích quảng cáo chống Israel, với hình tên lửa Iran được treo ở Teheran, Iran, ngày 15/04/2024. © Majid Asgaripour / Reuters

Trọng Thành

Theo AFP, hôm qua, 16/04/2024, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, ra một thông cáo cho biết, ‘‘trong những ngày tới, Hoa Kỳ sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp chống lại Iran do các chương trình drone và hỏa tiễn của nước này’’. Washington cũng bày tỏ hy vọng là, cùng với Mỹ, các đồng minh và đối tác cũng cần ‘‘nhanh chóng’’ đưa ra các biện pháp trừng phạt

Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu (EU), ông Josep Borrell, cho biết việc ‘‘mở rộng hệ thống trừng phạt hiện có đối với drone Iran’’ là nội dung của cuộc họp trực tuyến giữa các lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu hôm qua. Liên Âu dự kiến mở rộng ‘‘hệ thống các trừng phạt’’ hiện nay, nhắm thêm vào các đồng minh trong khu vực của Iran, như tổ chức Hezbollah ở Liban hay nhóm quân nổi dậy Houthi ở Yemen. Ngoại trưởng Israel nhiệt liệt hoan nghênh việc Liên Âu ‘‘lần đầu tiên’’ hướng đến trừng phạt các đồng minh của Iran trong khu vực.

Trong cuộc họp hôm qua, ngoại trưởng 27 nước châu Âu đã ‘‘cực lực lên án cuộc tấn công của Iran’’, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh đến việc tránh ‘‘căng thẳng leo thang’’ tại khu vực. Hôm nay, hai ngoại trưởng Anh và Đức đến Jerusalem để bày tỏ tình đoàn kết với Israel. Ông David Cameron và bà Annalena Baerbock là các ngoại trưởng nước ngoài đầu tiên đến Israel kể từ cuộc tấn công ‘‘chưa từng có’’ nói trên.

Lãnh đạo ngoại giao Anh, Đức cũng kêu gọi chính quyền Netanyahu phản ứng chừng mực với Teheran. Ngoại trưởng Anh David Cameron hy vọng là Israel đáp trả một cách ‘‘khôn ngoan và cứng rắn’’, cố gắng tối đa để tránh leo thang căng thẳng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment