Hai người Đức gốc Nga bị chính quyền Berlin bắt vì hợp tác với tình báo Nga

Tại Đức, theo thông báo của chính quyền hôm nay, 18/04/2024, hai người Đức gốc Nga đã bị bắt ở Bayern với cáo buộc lên các kế hoạch phá hoại ngầm các cơ sở quân sự nhằm cản trở việc Đức yểm trợ Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

Đăng ngày: 18/04/2024

Trụ sở Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) tại Berlin, Đức, ngày 22/12/2022.
Trụ sở Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) tại Berlin, Đức, ngày 22/12/2022. AP – Christophe Gateau

Thùy Dương

Trong số các cơ sở quân sự của Đức mà hai nghi phạm cùng các cơ quan mật vụ Nga lên kế hoạch tấn công bằng bom, có một tòa nhà đang được lực lượng Mỹ sử dụng. Trong thông cáo, Viện Công tố Liên bang Đức hôm nay cho biết nhà ở và nơi làm việc của hai nghi phạm đã bị khám xét.

Theo Reuters, bộ trưởng Nội Vụ Đức Nancy Faese tuyên bố « Các cơ quan an ninh của chúng tôi đã ngăn chặn được một âm mưu tấn công bằng chất nổ nhằm phá hoại sự hỗ trợ quân sự cho Ukraina ». Bà Nancy Faeser lưu ý đây là « một vụ gián điệp đặc biệt nghiêm trọng được cho là nhằm phục vụ lợi ích của chế độ tội phạm Putin ».

Hiện giờ, cả Berlin và Matxcơva đều chưa hồi đáp các yêu cầu bình luận của Reuters.

Tình hình chiến sự Ukraina

Hôm nay, 18/04/2024, các vụ oanh kích của Nga đã khiến ít nhất một người thiệt mạng, nhiều người bị thương và làm hư hại nhiều ngôi nhà, gây hỏa hoạn tại một khu công nghiệp trong vùng Donetsk. Còn theo tổng kết chính thức sáng hôm nay sau khi kết thúc các hoạt động cứu hộ, 3 vụ oanh kích hôm qua 17/04 của Nga nhắm vào Tchernigui, thành phố lớn ở miền bắc Ukraina, đã khiến 18 người chết.

Theo AFP, nhiều vùng của Ukraina đã bị quân Nga tấn công. Chẳng hạn, trong vùng Kherson ở miền nam, thống đốc Oleksandre Prokoudine cho biết có 16 người bị thương trong các vụ oanh kích trong vòng 24 giờ qua. Quân đội Ukraina thông báo đã bắn hạ được 13 drone mang chất nổ của đối phương trong đêm qua rạng sáng nay. 

Về phía Nga, nhà chức trách cho biết đêm qua các lực lượng Ukraina cũng đã phóng nhiều drone tấn công vào các vùng lãnh thổ của Nga, khiến một phụ nữ ở vùng biên Belgorod bị thương. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định đã bắn hạ đươc 20 drone và 2 tên lửa đạn đạo của Ukraina, nhất là trên bầu trời Belgorod, nơi thường xuyên bị Ukraina nhắm tới.

BBC và Mediazona : 50.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến tranh Ukraina

Về thiệt hại nhân mạng của quân Nga kể từ đầu chiến tranh, theo số liệu ban tiếng Nga của đài BBC và trang tin Nga Mediazona công bố hôm qua, số binh sĩ Nga tử trận lên đến 50.000 người, dựa trên các thông cáo chính thức, thông tin trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, cũng như thống kê mộ binh sĩ Nga ở các nghĩa trang.

AFP nhắc lại là cho đến nay, cả Ukraina và Nga đều không công bố con số chính thức về thiệt hại nhân mạng. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 17/04 viện dẫn « đạo luật về các bí mật Nhà nước » và « quy định đặc biệt » liên quan đến chiến tranh tại Ukraina để biện minh cho việc thiếu các thông tin chính thức về số binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment