Ông Trump bị xét xử hình sự: những điều cần biết về phiên tòa

Hình ảnh ông Trump trong phòng xét xử ngày 16/4
Chụp lại hình ảnh,Hình ảnh ông Trump trong phòng xét xử ngày 16/4

18 tháng 4 2024

Phiên tòa xét xử ông Trump đang gặp khó khăn trong việc tìm đủ người cho bồi thẩm đoàn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trong quá trình bị xét xử với cáo buộc ông chi tiền để bịt miệng ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Tới thứ Ba (16/4), một ngày sau khi phiên tòa bắt đầu, mới chỉ có bảy bồi thẩm viên được chọn tham gia phiên tòa.

Hiện phiên tòa vẫn đang trong quá trình lựa chọn để có đủ 12 người thường trực và sáu người dự bị. Quy trình lựa chọn bồi thẩm viên có thể kéo dài tới hai tuần.

Thẩm phán từng cảnh báo các luật sư của ông Trump rằng sẽ không dung thứ bất kỳ nỗ lực nào nhắm tới việc đe dọa bồi thẩm đoàn, sau khi cho hay ông Trump đã lầm bầm thành tiếng khi một bồi thẩm viên tiềm năng đang trả lời câu hỏi của thẩm phán.

Các công tố viên và luật sư của ông Trump đều công nhận tại tòa rằng gần như không thể tìm được một người Mỹ, đặc biệt là người New York, không có thiên kiến về ông Trump.

Tòa có thể phải sàng lọc hàng trăm người để tìm được một người phù hợp.

Dù danh tính của các bồi thẩm viên không được tiết lộ công khai do tính chất của vụ án, đội ngũ luật sư của ông Trump và các công tố viên sẽ biết những người này là ai.

Hôm thứ Hai 15/4, tại phiên tòa của ông Donald Trump ở New York, 60 trong số 96 bồi thẩm viên tiềm năng nhanh chóng cho biết họ không thể đưa ra đánh giá khách quan.

“Đơn giản là tôi không thể làm được,” một bồi thẩm viên tiềm năng nói sau khi bà rời tòa án.

Những người còn lại phải trả lời 42 câu hỏi về thói quen đọc tin tức hoặc liệu họ đã từng tham dự bất kỳ cuộc vận động hay và đọc bất cứ cuốn sách nào của cựu Tổng thống Trump hay chưa.

Một phụ nữ đã được hỏi: “Bà có ý kiến hay niềm tin mạnh mẽ nào về cựu Tổng thống Donald Trump, hoặc việc ông ấy đang tranh cử hay không? Liệu điều này có gây khó khăn cho bà trong việc trở thành một bồi thẩm viên khách quan và không thiên vị không?”

Bà trả lời một từ “có” và bị loại, dù ban đầu nhóm của ông Trump đã phản đối việc loại bà mà không giải thích lý do.

Những điều này cho thấy những thách thức của việc tìm kiếm một nhóm 12 bồi thẩm viên khách quan cho một vụ án đặc biệt như vậy. Nó liên quan đến bê bối tình ái của một cựu tổng thống đang tái tranh cử.

Vì sao ông Trump phải ra tòa?

Ông Trump đối mặt với 34 trọng tội liên quan tới tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản tiền bịt miệng trả cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels không lâu trước cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Bà Daniels cho biết hai người đã quan hệ tình dục một lần vào khoảng một thập kỷ trước.

Văn phòng Công tố Viên Manhattan cáo buộc ông Trump chỉ đạo luật sư cũ của mình là Michael Cohen trả cho bà Stormy Daniels 130.000 USD để đổi lấy sự im lặng của bà.

Theo các công tố viên, ông Trump làm vậy để “tác động trái pháp luật” vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Trump hiện vẫn đang tuyên bố mình vô tội.

Ông Trump có mặt tại tòa không?

Theo luật thì ông Trump sẽ phải có mặt ở tòa. Ông cũng từng thề rằng sẽ ở tòa vào ban ngày và vận động tranh cử vào ban đêm.

Điều này không giống cách mà ông Trump trước nay vốn làm.

Tại các phiên tòa dân sự vừa kết thúc gần đây của ông, vị cựu tổng thống thỉnh thoảng mới xuất hiện và ra vào phòng xử án một cách tự do.

Tuy nhiên, lần này ông Trump là bị cáo trong một vụ án hình sự và sẽ không có được quyền tương tự.

Trả lời BBC, các chuyên gia nói rằng ông Trump sẽ phải có mặt tại tất cả các ngày của phiên tòa. Nếu ông vắng mặt, tòa có thể ban hành một lệnh bắt giữ.

Phiên tòa xét xử ông Trump, kéo dài từ sáu đến tám tuần, được cho là sẽ khiến chiến dịch tranh cử của ông bị phân tán nguồn lựcvà ảnh hưởng tới khả năng thách thức đối thủ của ông là Tổng thống Joe Biden.

Các chi phí pháp lý đồng thời cũng sẽ bào mòn quỹ tranh cử của ông.

Phiên tòa sẽ diễn ra như thế nào?

Ông Trump tuyên bố mình không có tội
Chụp lại hình ảnh,Ông Trump tuyên bố mình không có tội

Thẩm phán Tòa án Tối cao ở Manhattan, ông Juan Merchan, đã được chỉ định làm chủ tọa.

Ông có hơn 16 năm kinh nghiệm và chính là người đã giám sát phiên tòa về vi phạm thuế của Trump Organization diễn ra vào năm 2023.

Phiên tòa hình sự xét xử ông Trump lần này sẽ là vụ án quan trọng, thu hút sự chú ý của dư luận nhất mà ông Merchan thụ lý với tư cách thẩm phán.

Ông Trump trước đó từng cáo buộc rằng Thẩm phán Merchan “ghét” ông và do đó nên rời khỏi vụ án. Dù vậy, ông Merchan đã phủ nhận cáo buộc này.

Vị cựu tổng thống đã thuê một đội ngũ gồm hàng loạt luật sư cho các vụ án của mình. Đội ngũ đại diện ông ở phiên lần này do bà Susan Necheles và ông Todd Blanche dẫn dắt.

Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, người đầu tiên buộc tội ông Trump, đã thuê một đội ngũ gồm tám luật sư tranh tụng có kinh nghiệm cho bên nguyên.

Các công tố viên đã thông báo với tòa rằng họ sẽ cần tối thiểu từ 15 đến 17 ngày để trình bày lập luận và bằng chứng của mình. Trường hợp hai bên không đồng thuận về một số điều khoản cụ thể, các công tố viên cho biết sẽ cần thêm thời gian.

Ông Cohen dự kiến sẽ là nhân chứng chủ chốt của bên nguyên. Do đó, khả năng cao là ông sẽ bị xét hỏi gắt gao về quá khứ đầy tranh cãi của mình.

Trong khi đó, cựu tổng thống được cho là sẽ lập luận rằng các cáo buộc nhằm vào ông là “vô căn cứ” và bị “chính trị hóa”.

Ông đã nói điều tương tự về hàng loạt những phiên tòa xét xử ông dù không hề cung cấp bằng chứng bổ trợ các khẳng định này.

Phiên tòa có được phát sóng hay không?

New York là một trong ba khu vực ở Mỹ cấm gần như tất cả việc ghi âm và ghi hình trong các phiên tòa, dù đã từng mở ngoại lệ cho phép ghi âm trong thời gian đại dịch.

Thẩm phán có quyền cho phép đặt máy quay trong phòng xử án và chúng ta thực sự đã có cái nhìn thoáng qua về phiên tòa xử ông Trump với cáo buộc gian lận dân dự.

Tuy nhiên, ông Merchan không cho phép đặt máy quay trong các phiên toà sơ thẩm và có vẻ không thay đổi quyết định này khi phiên tòa bắt đầu.

Điều đó có nghĩa, dù rất thu hút dư luận, chỉ số ít người dân và báo chí sẽ có mặt trong tòa án Manhattan để theo dõi phiên xét xử ông Trump.

Những người khác sẽ phải dựa vào thông cáo báo chí, các bản vẽ tay trong phòng xử và có lẽ là cả những bài đăng trực tuyến của ông Trump để mường tượng nốt diễn biến phiên tòa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment