Chuyến thăm hiếm hoi của một phái đoàn Bắc Triều Tiên tại Iran

Theo thông tấn xã nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, 24/04/2024, một phái đoàn chính thức của Bắc Triều Tiên đã lên đường đi Iran, một chuyến thăm hiếm hoi gây thêm quan ngại về việc Bình Nhưỡng và Teheran tăng cường hợp tác song phương.

Đăng ngày: 24/04/2024

Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Bắc Triều Tiên Yun Jong Ho (P) trong một cuộc hội đàm với phái đoàn Nga, tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 12/12/2023.
Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Bắc Triều Tiên Yun Jong Ho (P) trong một cuộc hội đàm với phái đoàn Nga, tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 12/12/2023. AP – Cha Song Ho

Thanh Phương

KNCA chỉ thông báo ngắn ngọn, dẫn đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên đi thăm Iran là bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Yun Jong Ho, nhưng không cho biết chi tiết về chuyến đi này. 

Trả lời hãng tin AFP, ông Hong Min, nhà phân tích tại Viện Hàn Quốc vì Thống nhất Đất nước, nhận định chuyến thăm Iran của phái đoàn nói trên thể hiện ý định của Bình Nhưỡng mở rộng và tăng cường quan hệ với Teheran, có thể là qua việc cung cấp cho Iran các vũ khí để trợ giúp nước này trong cuộc đối đầu với Israel.

Nhà phân tích này nhắc lại, Bắc Triều Tiên và Iran là những đồng minh lâu năm, đã từng hợp tác về các chương trình phát triển vũ khí trong thập niên 1980. Theo ông Hong Min, cũng giống như với Matxcơva, Bình Nhưỡng có thể cung cấp vũ khí cho Teheran đổi lấy dầu hỏa và trợ giúp tài chính. 

Chuyến đi Iran của phái đoàn Bắc Triều Tiên diễn ra vào lúc Bình Nhưỡng trong những tháng qua đã tăng cường quan hệ với Matxcơva. Theo Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đã gởi khoảng 7.000 kiện vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraina, có thể là đổi lại trợ giúp kỹ thuật cho chương trình phát triển các vệ tinh do thám. 

Iran và Nga cũng là những đồng minh thân cận về quân sự và chính trị. Trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, quân Nga được cho là thường xuyên sử dụng các drone do Iran sản xuất.

Bài Liên Quan

Leave a Comment