Phần Lan và Litva đòi Nga giải thích về dự án « điều chỉnh » biên giới ở biển Baltic

Theo một dự án của bộ Quốc Phòng Nga được tiết lộ trên trang mạng của bộ này ngày 21/05/2024, Matxcơva muốn mở rộng lãnh hải, « điều chỉnh lại đường biên giới trên biển với Phần Lan và Litva trong vùng biển Baltic ». Helsinki và Vilnius cùng coi đây là « một quyết định đơn phương, một hành động mới trong cuộc chiến hỗn hợp » mà chính quyền Vladimir Putin đang tiến hành.

Đăng ngày: 23/05/2024

Bản đồ biển Baltic.
Bản đồ biển Baltic. © Wikimedia

Thanh Hà

Bộ Ngoại Giao Litva hôm qua đã « triệu đại diện ngoại giao của Nga lên để yêu cầu giải thích » về kế hoạch nói trên ( Từ tháng 4/2022, Vilnius đã trục xuất đại sứ Nga tại Litva sau vụ thảm sát tại thành phố Bucha, cách không xa thủ đô Ukraina ). Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis xem đây là một phần của « cuộc chiến hỗn hợp đang được tiến hành, gây sợ hãi và hoang mang về những ý đồ của Nga ở vùng biển Baltic ».

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen cho biết sẽ « theo dõi sát tình hình » do chưa có « thông tin chính thức » từ phía Matxcơva. Bà nhắc lại « Nga là thành viên Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Helsinki chờ đợi Matxcơva tuân thủ bản Công Ước đó ». Ngoại trưởng Phần Lan đồng thời cho rằng « gây  hiểu nhầm cũng nằm trong ý đồ của một cuộc chiến hỗn hợp, và Phần Lan sẽ không để bị lung lạc ».

Hãng tin Pháp AFP cho biết theo một dự án được « quyết định » và được « tiết lộ » trên trang mạng của bộ Quốc Phòng Nga, Matxcơva đòi « điều chỉnh » ranh giới ở vùng biển Baltic và theo quy định mới, một phần hải phận của Phần Lan và Litva sẽ nằm dưới « sự kiểm soát của Nga ». Theo tài liệu nói trên, Nga chủ trương điều chỉnh các đường « biên giới của Nga ở khu vực tây Kaliningrad và khu vực đông vịnh Phần Lan » và « trên nguyên tắc quyết định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025 ».

Theo giải thích của Matxcơva, đây là điều « cần thiết », do những tọa độ địa lý đã được dùng để phân định các đường ranh giới từ cuối thế kỷ 20 « không còn hoàn toàn phù hợp với tình hình địa lý hiện tại ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment