Pháp: Nhiều đài phát thanh và truyền hình công đình công phản đối dự luật hợp nhất

Hôm nay, 23/05/2024, hàng ngàn nhân viên của nhiều đài, trong đó RFI, bắt đầu đình công để phản đối đề xuất của bộ trưởng Văn Hóa Pháp Rachida Dati sát nhập các đài phát thanh và truyền hình công. Đình công đã gây ra xáo trộn lớn, một số đài phát thanh của Pháp đã phát nhạc thay cho các chương trình phát sóng thường lệ, trong khi một số kênh truyền hình phải phát lại các chương trình cũ.

Đăng ngày: 23/05/2024

Ảnh minh họa: Trụ sở của Radio France ở Paris, Pháp.
Ảnh minh họa: Trụ sở của Radio France ở Paris, Pháp. © Christophe Abramowitz/Radio France

Minh Phương

Dự luật này đề xuất thành lập một công ty mang tên France Médias vào năm 2025 và sau đó, năm 2026, sẽ hợp nhất bốn công ty phát thanh truyền hình công của Pháp vào công ty này. Bốn công ty đó bao gồm France Télévisions, Radio France, Viện Nghe nhìn Quốc gia (INA), và France Médias Monde ( mà RFI là một thành viên ). Theo bộ trưởng Rachida Dati, mục tiêu của dự luật này là giúp các đài phát thanh truyền hình công hoạt động hiệu quả và linh hoạt hơn, để đối phó với cạnh tranh từ các hãng truyền thông tư nhân và các nền tảng truyền phát trực tiếp như Netflix hay Prime Video.

Tuy nhiên, theo các công đoàn, dự luật này chỉ nhằm mục đích “cắt giảm chi tiêu” cho hệ thống phát thanh và truyền hình công tại Pháp và vì vậy sẽ khiến hệ thống này bị “phân tán” và có “nguy cơ suy yếu” trước các nền tảng quốc tế. Các tổ chức đại diện 1.100 nhân viên của Radio France gọi đây là một kế hoạch “mị dân, không hiệu quả và nguy hiểm”, trong khi các công đoàn của France Télévisions thì đặt câu hỏi “tại sao phải thực hiện một vụ sáp nhập kéo dài, phức tạp, gây lo lắng cho nhân viên, mà lại không có bất kỳ mục tiêu thực sự nào về truyền thông?”. Hiệp hội Nhà báo Pháp cũng đã lên án rằng cuộc cải cách được thực hiện một cách vội vã và không thông qua bất kỳ sự tham vấn nào.

Ngay từ năm 2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố muốn thực hiện “một cuộc cách mạng” trong lĩnh vực phát thanh truyền hình công, nhưng đã phải tạm ngưng kế hoạch này do đại dịch Covid-19. Dự luật này sau đó đã được biểu quyết ở Thượng Viện vào năm ngoái và theo dự kiến ban đầu sẽ được đưa ra xem xét tại Hạ Viện vào hôm nay, nhưng theo hãng tin AFP, việc xem xét dự luật đã bị dời lại, có thể là đến tháng 6.

Trước đó, vào những năm 1970, Pháp cũng đã có một cơ quan tập hợp các đài phát thanh truyền hình công (ORTF), nhưng sau đó cơ quan này đã bị dẹp bỏ vì bị xem là thiếu tính độc lập.

Riêng với France Médias Monde, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné từng khẳng định chính phủ không ủng hộ việc sát nhập công ty này vào một công ty duy nhất. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment