Chống tham nhũng trong quân đội : Nga bắt giữ thêm 2 quan chức

Hôm qua, 23/05/2024, điện Kremlin thông báo bắt giữ phó tổng tham mưu trưởng và lãnh đạo phụ trách mua sắm quốc phòng để xét xử vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Từ tháng 4 đến nay đã có ít nhất 5 tướng lĩnh và quan chức quốc phòng Nga bị bắt giữ, làm dấy lên nghi ngờ về chiến dịch thanh trừng.

Đăng ngày: 24/05/2024

Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin. Ảnh chụp tại Matxcơva, Nga, ngày 23/05/2023.
Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin. Ảnh chụp tại Matxcơva, Nga, ngày 23/05/2023. © AFP – MIKHAIL METZEL

Minh Phương

Hai quan chức bị tạm giam bao gồm : tướng Vadim Chamarine, phó tổng tham mưu trưởng phụ trách các vấn đề về truyền thông với cáo buộc “nhận một khoản hối lộ đặc biệt lớn” và ông Vladimir Verteletski, lãnh đạo bộ phận mua sắm quốc phòng với cáo buộc “lạm dụng quyền lực” làm thất thoát hơn 70 triệu rúp (tương đương 710.000 euro).

Trả lời báo chí, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov khẳng định việc bắt giữ là một phần công việc của các cơ quan thực thi pháp luật nhằm chống nạn tham nhũng vì đây là một cuộc chiến lâu dài và “liên tục”, chứ “không phải một chiến dịch thanh trừng”.

Kể từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều quan chức và tướng lĩnh của Nga đã bị bắt giữ, từ thứ trưởng bộ Quốc Phòng Timur Ivanov, đến quan chức phụ trách các vấn đề nhân sự trong bộ Quốc Phòng Yury Kouznetsov với cáo buộc tham nhũng. Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu cũng mới được thay thế vào ngày 12/05 trong một cuộc cải tổ bất ngờ. Theo AFP, lĩnh vực quốc phòng của Nga đã bị ảnh hưởng bởi các bê bối tham nhũng trong suốt nhiều năm. Nhưng đến thời gian gần đây, các vụ bắt giữ không ngừng gia tăng, tác động đến cả bộ Quốc phòng và bộ chỉ huy quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment