Biển Đông : Việt Nam, Philippines phản đối luật bắt giữ hành chính của Trung Quốc

Ngày 24/05/2024, Philippines tiếp tục lên án quy định mới của Trung Quốc cho phép Hải cảnh bắt giam hành chính « người lạ » thâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển mà Bắc Kinh đòi chủ quyền ở Biển Đông. Trước đó một ngày, khi được hỏi về chính sách mới của Trung Quốc, Việt Nam đã tái khẳng định chủ quyền đối với toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đăng ngày: 24/05/2024

Các công trình và tòa nhà của Trung Quốc tại đảo nhân tạo trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Hình ảnh ngày 20/03/2022.
Các công trình và tòa nhà của Trung Quốc tại đảo nhân tạo trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Hình ảnh ngày 20/03/2022. AP – Aaron Favila

Thu Hằng

Trong buổi họp báo ngày 23/04, được trang Vietnam News trích dẫn, phó phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, khẳng định « Việt Nam luôn giữ vững quyết tâm, nhất quán trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam cũng như các quyền hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam theo UNCLOS 1982 và pháp luật Việt Nam ».

Về phía Philippines, bộ trưởng Quốc Phòng Gilberto Teodoro, được Reuters trích dẫn, tố cáo,  những quy định mới trao thêm quyền cho Hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông là « một hành vi khiêu khích » và là « vấn đề bận tâm của quốc tế ». Phát biểu ngày 24/05 nhân dịp thành lập Hải Quân Philippines, ông Teodoro nhấn mạnh « hành vi như vậy không chỉ vi phạm UNCLOS mà còn vi phạm các nguyên tắc trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc », theo đó « mỗi quốc gia có trách nhiệm kiềm chế sử dụng vũ lực hoặc gây hấn để thực thi, đặc biệt trong trường hợp này, các yêu sách lãnh thổ bất hợp pháp ở quốc gia đó trong lĩnh vực hàng hải ».

Philippines lập đồn hải cảnh gần vùng biển với Đài Loan

Cũng trong ngày 24/05, chính quyền Manila thông báo đã lập một đồn hải cảnh ở trên đảo Itbayat, cực bắc Philippines và cách bờ biển phía nam Đài Loan khoảng 150 km để tăng cường an ninh sau khi Trung Quốc « gia tăng quân sự » ở gần Đài Loan trong hai năm gần đây. Một trong những nhiệm vụ của đơn vị này là theo dõi « thâm nhập của nước ngoài ».

Ngoài ra, trong thông cáo của cố vấn an ninh quốc gia Eduardo Ano, đồn hải cảnh này « sẽ thu thập dữ liệu và thông tin hàng hải quan trọng cho phép lực lượng Hải cảnh Philippines đáp trả hiệu quả những mối đe dọa như thương mại bất hợp pháp, lưu thông, cướp biển… ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment