Hà Nội: Cháy nhà trọ làm 14 người thiệt mạng, người dân nói gì?

RFA
2024.05.24

Hà Nội: Cháy nhà trọ làm 14 người thiệt mạng, người dân nói gì?

Cổng và biển hiệu cháy nham nhở trước tòa nhà ba tầng

 Mạnh Quan/AFP

Hà Nội: Cháy nhà trọ làm 14 người thiệt mạng, người dân nói gì?

Ít nhất 14 người thiệt mạng và ba người bị thương trong vụ hỏa hoạn bùng phát tại khu dân cư đông đúc ở Hà Nội vào sáng sớm ngày 14/5. 

Theo hãng tin Reuters, Bộ Công an cho biết lực lượng cứu hỏa đã giải cứu được bảy người khỏi đám cháy từ tòa nhà ba tầng trong một con ngõ nhỏ ở đường Trung Kính, phường Trung Hòa, thủ đô Hà Nội.

Tầng trệt của ngôi nhà phát ra đám cháy được dùng để làm cửa hàng sửa chữa xe đạp điện và xe máy điện, các tầng còn lại để gia đình chủ nhà ở và cho thuê trọ. 

Bộ này cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy và đến nay vẫn chưa xác định được danh tính nạn nhân.

Một người dân ở Hà Nội không nêu danh tính vì lý do an ninh nhận xét với Đài Á Châu Tự Do hôm 24/5: 

“Ở Hà Nội những khu nhà như thế này nhiều lắm. Những vụ hoả hoạn thế này được gọi là những vụ cháy đã được cảnh báo trước.”

Luật sư Lê Quốc Quân, người từng sinh sống ở gần khu vực xảy ra hỏa hoạn gây chết 14 người, bày tỏ nỗi đau khi nghe thông tin trên và dự báo vấn đề phòng cháy, chữa cháy sẽ khó được cải thiện trong thời gian tới. Ông nhận xét qua tin nhắn: 

“Luật pháp không nghiêm, chậm hơn thực tế phát triển. Loại hình chung cư mini vẫn chưa được quy định rõ ràng theo pháp luật, người ta đã bàn bạc về nó nhiều sau vụ cháy làm chết 56 người hồi năm ngoái, nhưng cho đến giờ vẫn chưa có bước tiến triển nào. 

Do xây dựng tràn lan, không có quy hoạch và tham nhũng làm cho các vi phạm được hợp thức hoá nên càng khó khăn hơn cho công tác phòng cháy chữa cháy.” 

Vào tháng 9 năm ngoái, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân – Hà Nội khiến ít nhất 56 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em và 37 người bị thương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment