Huế: Đại lễ Phật đản của Tăng đoàn GHPGVNTN bị phá, băng-rôn bị xịt sơn

RFA
2024.05.24

Huế: Đại lễ Phật đản của Tăng đoàn GHPGVNTN bị phá, băng-rôn bị xịt sơn

Băng-rôn trên lễ đài tổ chức Phật Đản ở chùa Quốc Ân (Huế) trước và sau khi bị phun sơn

 Tăng đoàn GHPGVNTN/RFA edited

Huế: Đại lễ Phật đản của Tăng đoàn GHPGVNTN bị phá, băng-rôn bị xịt sơn

Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 và lễ Hiệp kỵ (lễ giỗ) ở Tổ đình Quốc Ân (thành phố Huế) nhưng bị phá rối và sách nhiễu, trưởng ban tổ chức Hoà thượng Thích Không Tánh nói các hành động này thực hiện bởi thế lực vô minh.

Ngày mùng 08/4 năm Giáp Thìn (tức ngày 15/5/2024 dương lịch), nhiều chức sắc và tăng ni cùng tín đồ Phật tử của Tăng đoàn GHPGVNTN (viết tắt là Tăng Đoàn) từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tụ hội về chùa Quốc Ân để tham dự đại lễ.

Tại cổng tam quan và sân chùa Quốc Ân, ban tổ chức đã cho dựng hai tấm biểu ngữ lớn với dòng chữ “Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất kính mừng Đại lễ Phật đản” và “Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Thành kính tưởng niệm Hiệp kỵ Chư tôn Giáo phẩm GHPGVNTN các thời kỳ.”

Tuy nhiên, ngay đêm trước khi diễn ra buổi lễ, các khẩu hiệu này đã bị xịt sơn, những cụm từ “Tăng đoàn” hay “Thống nhất” bị che bằng sơn vàng nham nhở, chỉ còn trơ lại dòng chữ “Giáo hội Phật giáo Việt Nam.”

Hoà thượng Thích Không Tánh cho hay những người không rõ danh tính trong đêm tối che đi những dòng chữ nêu trên khiến nhiều người nghĩ rằng các sự kiện lễ lạt này được tổ chức bởi Giáo hội Phật giáo Việt Nam- thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Sự phá hoại này cũng diễn ra ở chùa Phước Thành, một trong ba ngôi chùa là văn phòng của Tăng Đoàn.

Hoà thượng Thích Không Tánh, trưởng ban tổ chức đại lễ Phật đản của Tăng Đoàn trong hai năm qua cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết trong ngày 24/5:

Sự sách nhiu, quy ri, phá ri ca thế lc vô minh, mà họ không tôn trng tự do tín ngưỡng và không tôn trng các ngày lễ mùa Pht đản cũng như nim tin ca Pht tử đối vi Đức Pht trong mùa lễ Pht đản.

Nhiều tăng lữ và Phật tử ở Huế cũng như một số địa phương đã bị công an và chính quyền địa phương đến vừa thuyết phục vừa đe doạ không đến tham dự đại lễ ở Tổ đình Quốc Ân. Vị Hòa thường từng bị chính quyền giam giữ nhiều lần sau năm 1975 vì các hoạt động tôn giáo nói thêm:

Họ đề nghị phi theo Pht giáo Vit Nam ca Nhà nước thì họ mi to điu kin thun li trong vic sa sang chùa hoc là được thoi mái trong vic hành đạo hơn.

Còn nếu như mà ủng hộ Tăng đoàn Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht thì sẽ gp rt nhiu khó khăn và có nhiu bt li.”

xitson-02.jpg
Biểu ngữ trước chùa Phước Thành, Huế bị xịt xơn nham nhở. Ảnh: Tăng Đoàn GHPGVNTN/RFA edited

Vị Hoà thượng còn cho biết trong ngày đại lễ, nhiều người dường như là an ninh trà trộn cùng với các Phật tử và ngăn cản người chụp ảnh hoặc quay video. Họ còn dùng thiết bị phá sóng khiến việc phát sóng trực tiếp buổi lễ lên mạng xã hội không thể thực hiện.

Khi hỏi về những kẻ phá rối này, Hoà thượng Thích Không Tánh không chỉ đích danh mà chỉ nói:

Từ lâu Tăng đoàn và Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht bị sách nhiu đàn áp, do vy, tổ chc hay nhóm nào hay là khuynh hướng nào đàn áp sách nhiu gây trở ngi đó thì tự nhiên qun chúng người ta biết.”

Phóng viên gọi điện cho Công an thành phố Huế để kiểm chứng thông tin nhưng người trực điện thoại đề nghị phóng viên đến trụ sở cơ quan này để được cung cấp thông tin.

Phóng viên cũng gửi email cho Ban Tôn giáo Chính phủ với đề nghị bình luận về các cáo buộc đàn áp Tăng Đoàn và GHPGVNTN, nhưng chưa nhận được ngay phản hồi.

Hoà thượng Thích Không Tánh còn cho biết việc tương tự từng xảy ra tại đại lễ Phật đản của Tăng Đoàn cũng tại chùa Quốc Ân vào dịp Phật đản năm ngoái.

GHPGVNTN là một tổ chức tôn giáo có từ thời Việt Nam Cộng Hòa. Đến năm 1981, chính quyền cho thành lập và công nhận duy nhất Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Năm 2014, một số sư thầy thuộc GHPGVNTN đã tách ra thành lập Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. 

Nhiều cơ sở của hai tổ chức tôn giáo độc lập này, điển hình là chùa Phước Bửu và Thiên Quang ở Vũng Tàu, liên tục bị đàn áp sách nhiễu trong việc tu sửa cơ sở vật chất và thực hành nghi lễ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment