Philippiines sẽ tiếp tục tập trận và xây dựng liên minh an ninh bất chấp phản đối của Trung Quốc

2024.05.24

Philippiines sẽ tiếp tục tập trận và xây dựng liên minh an ninh bất chấp phản đối của Trung Quốc

Tàu hải cảnh Trung Quốc theo dõi các ngư dân Philippines trên các tàu gỗ trong khi tiếp tế lương thực và nhiên liệu ở Biển Đông hôm 16/5/2024 (minh hoạ)

 Ted ALJIBE / AFP

Philippines sẽ tiếp tục xây dựng các liên minh an ninh và tiến hành những cuộc tập trận tại vùng nước tranh chấp để bảo vệ lợi ích lãnh thổ của mình. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro phát biểu như vậy hôm 24/5 trước những chỉ trích từ Trung Quốc nhắm vào Manila.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Teodoro đã thẳng thắn chỉ trích các hành động gây hấn ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông nhưng không nêu đích danh tên Trung Quốc. Ông phát biểu điều này trước các quan chức quốc phòng cấp cao tại một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập hải quân của Philippines ở Manila.

Trung Quốc và Philippines trong các tháng qua liên tục có những đối đầu ở Biển Đông tại bãi cạn Scarborough và Bãi Cỏ Mây. Manila nhiều lần cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu của Philippines đi làm nhiệm vụ tiếp tế ở khu vực này.

Chính quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. Thời gian qua cũng đã gia tăng việc thiết lập quan hệ đồng minh an ninh với các nước trong khu vực và phương Tây, cho phép sự hiện diện thường xuyên hơn của quân đội Mỹ tại Philippines.

Vào tháng tư và năm vừa qua, Philippines đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật với Mỹ ở vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc gọi các hành động này là gây hấn và nhằm để kiềm chế Bắc Kinh, gây mất ổn định trong khu vực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment