Hoa Kỳ chuẩn bị viện trợ quân sự 275 triệu đô la cho Ukraina

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraina đạn pháo 155 mm, bom dẫn đường và các phương tiện vận chuyển trên bộ. Hãng tin Anh Reuters trích lời các nguồn tin ẩn danh, cho biết khoản viện trợ này có thể sẽ được thông báo hôm nay, 24/05/2024.

Đăng ngày: 24/05/2024

U.S. President Joe Biden and Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy hold a joint press conference at the White House in Washington, U.S., December 12, 2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) và đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelenskiy tại Nhà Trắng. Ảnh ngày 12/12/2023. REUTERS – Leah Millis

Minh Phương

Với quyền rút vốn của tổng thống (PDA), nguyên thủ Mỹ có thể cho phép chuyển nhanh các mặt hàng và dịch vụ từ kho dự trữ của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của Quốc Hội trong trường hợp khẩn cấp. Đây là một phần gói hỗ trợ an ninh trị giá 95 tỷ đô la mà Hoa Kỳ đã phê duyệt vào tháng trước, trong đó 60,8 tỷ đô la được dành cho cuộc chiến của Ukraina.

Ngoài đạn dược, Washington cũng sẽ cung cấp cho Kiev các phương tiện được thiết kế để phục hồi xe tăng bị vô hiệu hóa và các thiết bị hạng nặng khác trên chiến trường, một dấu hiệu cho thấy Mỹ dự đoán Ukraina sẽ tiếp tục phải chịu nhiều tổn thất về thiết bị.

Về tình hình tại chỗ, quân đội Nga hôm 23/05/2024 đã phóng 15 tên lửa vào một thành phố phía đông bắc Ukraina, khiến 7 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Theo tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vụ tấn công cho thấy “sự thiếu hụt các hệ thống phòng không” cùng “những hạn chế trong tuyến phòng thủ của Ukraina”.

Trong khi đó, tướng Oleksandr Syrsky của quân đội Kiev thông báo : “Kẻ thù (quân Nga) đã phải chịu tổn thất nặng nề” và đang “sa lầy trong cuộc giao tranh dữ dội” ở thị trấn Vovchansk, thuộc tỉnh Kharkiv, khu vực trọng điểm của mặt trận phía đông. Còn tại bán đảo Crimée, thống đốc Sergei Aksionov, do Matxcơva bổ nhiệm, cho biết hai người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraina gần Simferopol, thủ đô hành chính của bán đảo này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment