G20 sẽ bàn về Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm tăng ở Trung Quốc

G20 sẽ bàn về Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm tăng ở Trung Quốc

21/02/2020


\"Thị
Thị trường châu Á sụt giảm vì lo ngại về triển vọng kinh tế sắp tới (ảnh tư liệu, Tokyo, 21/1/2020)

Trung Quốc đến nay có hơn 75.400 trường hợp nhiễm virus corona, còn gọi là Covid-19, và 2.236 người đã chết vì virus này, hầu hết ở tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán của tỉnh, kể từ khi virus này xuất hiện ở một chợ động vật hoang dã vào tháng 12/2019.

Hôm thứ Sáu 21/2, Trung Quốc thông báo có thêm nhiều ca nhiễm mới.

Các ca nhiễm được phát hiện tại hai nhà tù, ở tỉnh Sơn Đông thuộc miền bắc và tỉnh Chiết Giang ở miền đông, chiếm hầu hết trong số 258 ca mới được xác nhận bên ngoài tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc.

Giá cổ phiếu ở châu Á sụt giảm hôm thứ Sáu 21/2 vì mối lo ngại về bệnh dịch lây lan làm nhiều người chuyển tiền sang các tài sản ở Mỹ, làm đồng đô la lên giá, đạt mức cao nhất trong ba năm qua.

Covid-19 đã xuất hiện và làm 11 người chết ở khoảng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục, theo một thống kê chính thức của Reuters.

Hàn Quốc thông báo có 52 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được xác nhận, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên tới 156 người, phần lớn ở thành phố Daegu có 2,5 triệu dân, nơi hàng chục người bị nhiễm bệnh mà chính quyền mô tả là đã xảy ra “siêu lây lan” ở một nhà thờ.

Tại Hong Kong, nơi khẳng định có 69 ca nhiễm và 2 ca tử vong vì virus này, hàng chục cảnh sát đã bị cách ly sau khi một viên cảnh sát có xét nghiệm dương tính sau một bữa tiệc hôm 18/2.

Một điểm nóng khác là tàu du lịch Diamond Princess bị tạm giữ để cách ly tại Nhật Bản kể từ ngày 3/2.

Vào lúc các bộ trưởng tài chính khối G20 chuẩn bị họp, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho biết còn quá sớm để nói về tác động của Covid-19 đến tăng trưởng toàn cầu.

“Chúng tôi vẫn hy vọng rằng tác động gây ra sẽ là đồ thị hình chữ V” bao gồm tình trạng sụt giảm mạnh ở Trung Quốc và sau đó hồi phục mạnh khi ngăn chặn được virus, Giám đốc Điều hành IMF, ông Kristalina Georgieva, nói.

“Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ rằng nó có thể trở thành một kịch bản khác, chẳng hạn như sẽ là đồ thị hình chữ U, trong đó tác động có thể sẽ lâu hơn”, ông nói thêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment