Covid-19: Ủy Ban Châu Âu công bố lộ trình gỡ bỏ phong tỏa

Covid-19: Ủy Ban Châu Âu công bố lộ trình gỡ bỏ phong tỏa

Đăng ngày: 16/04/2020

\"Chủ
Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (phải) và Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel họp báo về khủng hoảng Covid-19 tại Bruxelles, ngày 15/04/2020. REUTERS – POOL

Trọng Thành

Đại dịch Covid-19 có chiều hướng chững lại tại châu Âu, tuy vẫn đang làm hàng nghìn người thiệt mạng mỗi ngày. Nhiều quốc gia tính đến chuyện ra khỏi phong tỏa. Hôm qua, 15/04/2020, Ủy Ban Châu Âu công bố ‘‘lộ trình gỡ bỏ phong tỏa’’, nhằm ‘‘phối hợp hành động’’ giảm thiểu ‘‘các hệ quả tiêu cực’’ của quá trình này đối với các thành viên.   

Ủy viên châu Âu phụ trách Y tế và An toàn Thực phẩm, Stella Kyriakides, lưu ý : ‘‘Quá trình trở lại bình thường sau giai đoạn phong tỏa đòi hỏi một tiếp cận chung của châu Âu, với sự phối hợp cẩn trọng giữa các quốc gia thành viên, được thiết lập trên các cơ sở khoa học và được tiến hành với tinh thần đoàn kết… Chúng ta biết là con đường này sẽ dài, và tiến từng bước một, và các hệ quả của cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có này sẽ còn kéo dài. Chúng ta phải học cách sống với virus này chừng nào chưa có được các biện pháp trị liệu và một vác-xin hiệu quả’’. 

Ủy Ban Châu Âu đặc biệt nhấn mạnh đến đòi hỏi gỡ bỏ dần dần các biện pháp phong tỏa, để có đủ thời gian đánh giá tác động của mỗi biện pháp dỡ bỏ, trước khi chuyển qua giai đoạn tiếp theo. Các biện pháp phong tỏa chung nhường chỗ dần dần cho các biện pháp phong tỏa có trọng điểm, nhắm và các nhóm cư dân dễ tổn thương nhất. Các hoạt động kinh tế cũng cần được nối lại từ từ. 

Các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus cũng phải được duy trì, thông qua các chương trình thông tin đến người dân, cổ vũ mọi người duy trì các thói quen bảo đảm vệ sinh và giãn cách xã hội nghiêm ngặt. 

Lộ trình gỡ bỏ phong tỏa của Ủy Ban Châu Âu thảo ra, phối hợp với chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, là kế hoạch chung của khối, đáp ứng với Lời kêu gọi của Hội Đồng Châu Âu hôm 26/03/2020, về một chiến lược phối hợp ra khỏi khủng hoảng.  

Nước Đức thận trọng, tiếp tục duy trì đóng cửa trường học đến ngày 04/05

Thủ tướng Angele Merkel có cuộc họp với lãnh đạo các vùng ngày hôm qua. Trong cuộc họp này, chính quyền Đức đã chọn phương thức hành động thận trọng. Các biện pháp nghiêm ngặt hiện nay, như không tập hợp hơn hai người tại không gian công cộng, hay đóng cửa trường học, sẽ được kéo dài. Thông tín viên RFI Pascal Thibaut cho biết cụ thể : 

Ám ảnh của các lãnh đạo chính trị Đức là việc giảm quá nhanh và quá nhiều các hạn chế đang được áp dụng hiện nay có thể gây tổn hại cho kết quả tốt của nước Đức trong cuộc chiến chống đại dịch. Các biện pháp hiện nay, như vậy, sẽ được kéo dài thêm hai tuần nữa, cho đến ngày 04/05.

Thủ tướng Angela Merkel nói :Cho đến nay, hệ thống y tế của chúng ta vận hành bình thường. Tuy nhiên, đây là một thành công mong manh. Chính vì vậy, chúng tôi không muốn dỡ bỏ quá nhanh các biện pháp siết chặt hiện nay. Chúng ta cần phải hết sức thận trọng, bởi đây là vấn đề sinh mạng.

Chỉ duy nhất có một giảm nhẹ từ đây đến ngày 04/05, đó là các cửa hàng có diện tích dưới 800 mét vuông sẽ có thể được mở lại kể từ thứ Hai tuần tới, với điều kiện có các biện pháp bảo đảm an toàn. Đây là một quyết định bị Liên đoàn bán lẻ quốc gia Đức phê phán. Ngành bán lẻ muốn hoạt động trở lại bình thường. Trong khi đó, các đại lý xe hơi, xe máy, các cửa hàng bán xe đạp, các hiệu sách, bất luận lớn nhỏ, sẽ có thể được mở cửa lại ngay từ tuần tới.

Sau ngày 04/05, chúng ta biết là các trường học sẽ được mở cửa từ từ : trước hết là các học sinh các lớp lớn, và các học sinh phải thi cử. Các cuộc tập hợp lớn, như các trận đá bóng với khán giả,các hội chợ hay các buổi hòa nhạc sẽ bị cấm ít nhất cho đến ngày 31/08. 

Thủ tướng Merkel và lãnh đạo các vùng sẽ họp vào cuối tháng này để kiểm điểm lại tình hình và đưa ra một số quyết định liên quan đến ngành khách sạn và ẩm thực. Chính quyền cũng khuyến cáo mang khẩu trang trong các phương tiện công cộng, hay khi đi chợ. Tuy nhiên, đây không phải là điều bắt buộc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment