Virus corona : Tổng thống Mỹ ra kế hoạch tái khởi động nền kinh tế

Virus corona : Tổng thống Mỹ ra kế hoạch tái khởi động nền kinh tế

Đăng ngày: 16/04/2020

\"Một
Một cửa hàng vắng bóng khách hàng do dịch Covid-19, Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh chụp ngày 15/03/2020 REUTERS – Jeenah Moon

Thanh Phương

Hôm nay, 16/04/2020, tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch nhằm khởi động lại nền kinh tế Hoa Kỳ, vào lúc nước Mỹ lại ghi nhận một kỷ lục mới về số người chết vì dịch Covid-19. 

Hôm qua, tại Hoa Kỳ lại có thêm gần 2.600 người chết trong vòng 24 tiếng đồng hồ, theo thống kê của trường đại học John Hopkins. Đây là số ca tử vong trong một ngày cao nhất từ trước đến nay tại Mỹ, nâng tổng số người chết vì dịch Covid-19 lên 28.326. Hoa Kỳ hiện có số ca tử vong cũng như số ca lây nhiễm ( hơn 637.000 ) nhiều nhất thế giới. 

Trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Donald Trump đánh giá rằng dịch Covid-19 tại nước Mỹ rất có thể đã qua đỉnh điểm tính về số ca lây nhiễm mới, cho nên hôm nay ông sẽ công bố các nét chính của kế hoạch khởi động lại nền kinh tế. Ông tuyên bố : «  Chúng ta sẽ mở cửa lại các bang, một số bang sẽ được mở cửa lại sớm hơn các bang khác ». 

Trong khi chờ đợi, hơn 70 triệu dân Mỹ đang chờ nhận ngân phiếu 1.200 đôla mà chính quyền Liên bang đã hứa. Khoản trợ cấp này đã được Quốc Hội thông qua vào cuối tháng 3 trong khuôn khổ kế hoạch cứu vãn nền kinh tế. Nhưng việc gởi các ngân phiếu này có thể bị chậm trễ do một yêu cầu của tổng thống Trump : tên của ông phải được in trên các ngân phiếu. 

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet gởi về bài tường trình 

 « Trên nguyên tắc đến thứ Năm tuần này, bộ Tài Chính Mỹ phải in xong hơn 70 triệu ngân phiếu nhằm trợ giúp các gia đình đang gặp khó khăn vì khủng hoảng dịch bệnh.  

Nhưng thứ Ba vừa qua, bộ phận kỹ thuật của bộ đã phải điều chỉnh hệ thống tin học để in tên Donald Trump trên các ngân phiếu. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ yêu cầu như vậy. Tên của ông Trump sẽ được đặt bên cạnh số tiền cấp cho dân Mỹ.  

Theo tờ Washington Post, tổng thống Trump ban đầu muốn ký tên lên các ngân phiếu, nhưng quy định của bộ Tài Chính Hoa Kỳ không cho phép như thế. Theo báo chí Mỹ, yêu cầu của ông Trump có thể khiến cho việc phân phát phải mất thêm một thời gian.  

Trên mạng Twitter, lãnh đạo khối nghị sĩ Dân Chủ ở Hạ Viện Nancy Pelosi viết : Sự chậm trễ này sẽ ảnh hưởng đến các gia đình đang gặp khó khăn, và đây là một ví dụ mới đáng xấu hổ về cách thức thảm hại của Donald Trump trong việc xử lý một cuộc khủng hoảng khẩn cấp. Nhưng bộ Tài Chính khẳng định việc thêm tên tổng thống vào ngân phiếu sẽ không có ảnh hưởng gì đến những người được hưởng trợ cấp này. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment