Toàn cảnh tàu chiến Iran “quân mình bắn quân ta”, hàng chục người chết

Toàn cảnh tàu chiến Iran “quân mình bắn quân ta”, hàng chục người chết

May 11, 2020

\"\"

Vụ tai nạn hy hữu xảy ra vào ngày 10/5, Hải quân Iran trong quá trình diễn tập thực binh có bắn đạn thật tại vùng biển phía nam Vịnh Ba Tư, đã để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc, khi hai tàu của hải quân cùng tham gia tập trận, đã bắn nhầm vào nhau, gây hậu quả nghiêm trọng.

\"ToanTàu khu trục Jamaran của hải quân Iran (có số đuôi 76), trong quá trình phóng tên lửa chống hạm Noor, đã bắn tàu vận tải A 1403 Konarak khi diễn tập, khiến ít nhất 20 thành viên thủy thủ đoàn của tàu A 1403 Konarak bị thiệt mạng, trong đó có cả thuyền trưởng.

\"Toan

Theo các nguồn tin từ lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, tàu Konarak làm mục tiêu giả cho tàu khu trục Jamaran bắn tên lửa; tuy nhiên tàu Konarak đã không kịp cơ động, do vậy đã hứng trọn một tên lửa chống hạm Noor được phóng đi từ tàu Jamaran; đây là lỗi hoàn toàn do con người, người phát ngôn của IRGC cho biết thêm.

\"ToanTên lửa chống hạm Noor là bản sao của tên lửa C-802 do Trung Quốc chế tạo được cấp phép sản xuất tại Iran. Ngoài trang bị trên tàu chiến, Iran còn đưa tên lửa Noor lên cả trực thăng Mi-17 của Không quân nước này, để tăng cường sự cơ động khi tác chiến.

\"ToanNoor là lọai tên lửa chống hạm có tốc độ cận âm, trọng lượng toàn bộ là 715 kg, trang bị đầu tự dẫn radar chủ động và đầu chiến đấu nặng 165 kg, tầm bắn tối đa là 120 km; ở quỹ đạo bay hành trình, Noor bay ở độ cao 20-30 m, ở quỹ đạo cuối là từ 5 đến 7 m. Theo thông tin từ Iran, loại tên lửa này có thể đạt hiệu suất trúng mục tiêu đến 75% ngay cả trong điều kiện bị chế áp vô tuyến điện tử mạnh.

\"ToanCòn tàu Jamaran là lớp tàu khu trục hàng đầu của Hải quân Iran, được đóng theo chương trình Moudge và đưa vào biên chế năm 2010; đây thực tế là một bản sao của tàu khu trục loại Alvand của Anh, đóng cho Hải quân Iran từ đầu năm 1970, với tên gọi lớp Saam.

\"Toan

Tàu Jamaran dài 95 m, rộng 11 m, có lượng giãn nước 1.500 tấn và được ứng dụng một số công nghệ tàng hình trước radar. Tàu được trang bị 4 tên lửa chống hạm Noor và tên lửa phòng không tầm xa Sayyad-2, hải pháo 76 mm và pháo tự động 40 mm, cùng 6 ngư lôi.

\"Toan

Còn tàu Konarak là một trong số 12 chiếc, được đóng bởi Công ty đóng tàu Hà Lan Damen Shipyard Group (8 chiếc) và 4 chiếc đóng theo giấy phép tại Iran từ năm 1985 đến 1993, theo dự án MIG-S-4700-SC.

\"ToanCòn tàu Konarak là một trong số 12 chiếc, được đóng bởi Công ty đóng tàu Hà Lan Damen Shipyard Group (8 chiếc) và 4 chiếc đóng theo giấy phép tại Iran từ năm 1985 đến 1993, theo dự án MIG-S-4700-SC.

Theo Kiến thức

Bài Liên Quan

Leave a Comment