Tổng giám đốc Bayer Việt Nam phát tán tài liệu in ‘đường lưỡi bò’

Tổng giám đốc Bayer Việt Nam phát tán tài liệu in ‘đường lưỡi bò’

May 15, 2020 cập nhật lần cuối May 15, 2020

\"\"/
Bản đồ “đường lưỡi bò” trong tài liệu được bà Lynette Moey Yu Lin, tổng giám đốc công ty Bayer Việt Nam, gửi cho các nhân viên. (Hình: Hữu Công/VNExpress)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thanh Tra Sở Thông Tin và Truyền Thông ở Sài Gòn đã làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính với bà Lynette Moey Yu Lin, tổng giám đốc công ty Bayer Việt Nam, về tội “Cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam.”

Theo báo Thanh Niên, tại buổi làm việc vào chiều 15 Tháng Năm, bà Lynette Moey Yu Lin (quốc tịch Trung Quốc) đã thừa nhận việc gửi tệp tin (dung lượng 19 MB) về phòng, chống đại dịch COVID-19 cho chín người để biết về phương thức ứng phó dịch, trong đó có một trang có chứa hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Báo VNExpress cho biết hôm 27 Tháng Tư, bà Lynette Moey Yu Lin gửi file tài liệu “COVID-19 – Lessons from China” đính kèm bản đồ “đường lưỡi bò” cho trưởng các bộ phận trong công ty Bayer Việt Nam qua email, nhằm “giới thiệu các ví dụ điển hình trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng y khoa trong khu vực Châu Á.”

Theo quy trình làm việc tại công ty, trưởng bộ phận sẽ chia sẻ lại cho các nhân viên cấp dưới.

Ngay khi phát hiện bản đồ “đường lưỡi bò” trong file tài liệu, nhiều nhân viên người Việt tại công ty Bayer Việt Nam đã kịch liệt phản đối.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc phải chia sẻ tài liệu có hình ảnh vi phạm pháp luật, chưa kể công ty đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Tinh thần dân tộc cũng không cho phép chúng tôi làm điều đó,” một nhân viên nói với báo VNExpress.

Ông Trần Hữu Vinh, cựu phóng viên báo Tiền Phong, bày tỏ trên Facebook cá nhân: “Cho rằng là đại gia hay nhiều tiền có thể chụp úp được tất cả, nhưng đi ngược lại lợi ích quốc gia nhân dân đất nước tôi và đừng coi thường sự tự cường dân tộc Việt Nam. BIẾN!”

\"\"
Bà Lynette Moey Yu Lin, tổng giám đốc công ty Bayer Việt Nam. (Hình: Minh Đảm/Nông Nghiệp Việt Nam)

Trả lời báo VTC News về vấn đề này, đại diện công ty Bayer Việt Nam cho rằng “đó là sơ suất không hề muốn.”

“Là công ty hoạt động tại Việt Nam hơn 25 năm qua, Bayer luôn tuân thủ các quy định và luật lệ của nước sở tại cũng như tôn trọng nhân viên, khách hàng của mình và cộng đồng nơi chúng tôi đang hoạt động. Bayer rất lấy làm tiếc, sự việc xảy ra từ một tài liệu nội bộ đã tạo nên sự chú ý của nhân viên và dư luận,” công ty cho biết.

“Đây là tài liệu lưu hành nội bộ được chia sẻ giới hạn đến một nhóm nhỏ nhân viên trong công ty. Ngay lập tức sau đó tài liệu đã được thu hồi và chúng tôi đã thực hiện các bước cần thiết để tránh việc chuyển tiếp thông tin,” Bayer Việt Nam biện minh.

Bayer là một tập đoàn của Đức, hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Tại Việt Nam, công ty này có nhà máy sản xuất ở khu công nghiệp Amata Đồng Nai, với khoảng 700 nhân viên.

“Đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường chín đoạn” do Trung Quốc tự vạch ra, đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12 Tháng Bảy, 2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực đã tuyên bố Trung Quốc “không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong ‘đường lưỡi bò.’”

Báo Thanh Niên cho hay, việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến sự việc sẽ được giới hữu trách ban hành sau bảy ngày. (Tr.N) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment