Nga chế tạo máy bay ném bom tàng hình, phá thế độc quyền của Mỹ

Nga chế tạo máy bay ném bom tàng hình, phá thế độc quyền của Mỹ

May 27, 2020

\"\"

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin, Nga đã bắt đầu chế tạo máy bay ném bom tàng hình chiến lược đầu tiên của nước này, được sản xuất trong chương trình Tổ hợp hàng không tương lai cho không quân tầm xa (PAK-DA).

\"Nga

Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự Nga nói với hãng tin TASS: Việc sản xuất khung máy bay sẽ được giao cho một trong các nhà máy của Tập đoàn máy bay Thống nhất (UAC); việc phát triển tài liệu thiết kế máy bay đã hoàn tất, việc vận chuyển vật liệu về các nhà máy sản xuất đã bắt đầu.

\"Nga

Một nguồn tin khác nói với hãng tin TASS rằng, việc chế tạo buồng lái của máy bay đã được tiến hành; nguyên mẫu đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2021. Dự kiến 3 nguyên mẫu PAK-DA sẽ tiến hành thử nghiệm sơ bộ vào năm 2023, thử nghiệm cấp nhà nước sẽ bắt đầu vào năm 2026.

\"Nga

Vào tháng 12 năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko nói với tờ Krasnaya Zvezda rằng, bản thiết kế và tài liệu kỹ thuật của chương trình PAK-DA được Bộ Quốc phòng Nga phê duyệt; Phòng Thiết kế Tupolev bắt đầu xây dựng quy trình sản xuất, một số bộ phận đã được chế tạo cho phiên bản thử nghiệm.

\"NgaTuy nhiên những thông tin về chương trình PAK-DA được Nga bảo mật tuyệt đối, nên truyền thông biết rất ít thông tin về chương trình này của Nga; những gì được biết về PAK-DA chỉ là loại máy bay được thiết kế theo sơ đồ “cánh bay”, tương tự như máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Không quân Mỹ.

\"Nga

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình PAK-DA của Nga, cũng được cho là sử dụng công nghệ và vật liệu làm giảm sự phản xạ của sóng radar (công nghệ tàng hình); đồng thời nó cũng sẽ được trang bị các thiết bị gây nhiễu và liên lạc mới nhất.

\"NgaTheo các nguồn tin không chính thức, PAK-DA có tầm bay khoảng 12.000 km và có thể tiếp nhiên liệu trên không; thời gian hoạt động liên tục 30 giờ trên không.

\"NgaPAK-DA có thể mang cả vũ khí hạt nhân và thông thường (như các loại tên lửa hành trình hiện tại và tương lai, bom có điều khiển và vũ khí siêu thanh), với tải trọng vũ khí khoảng 30 tấn. Đây là chương trình phát triển máy bay ném bom chiến lược tham vọng nhất của Nga thời hậu Xô viết.

\"NgaKhi được đưa vào trang bị PAK-DA, mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa thế hệ mới của Nga có thể sẽ dần thay thế một loạt các máy bay ném bom hiện tại của Không quân Nga như Tu-22, Tu-95 và Tu-160; như vậy trên thế giới đến thời điểm hiện tại có Mỹ và Nga đang sở hữu và sản xuất máy bay ném bom chiến lược tàng hình (Mỹ hiện có B-2 Spirit và B-21 Raider). Ảnh: Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.

\"Nga

Việc các cường quốc tham gia chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ thứ 5, đã phá vỡ sự độc quyền về loại vũ khí răn đe chiến lược này của Mỹ trong suốt 3 thập kỷ qua; và thế giới đang chứng kiến sự phục hưng cuộc cạnh tranh quyền lực giữa Mỹ – Nga và Trung Quốc, khi Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào cuộc đua chế tạo máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ 5. Ảnh: Hình ảnh minh họa máy bay ném bom mới của Trung Quốc trên trang SCMP.

Theo Kiến thức

Bài Liên Quan

Leave a Comment