Iran giục Nga và Trung Quốc chặn Mỹ tái áp đặt lệnh cấm vận vũ khí

Iran giục Nga và Trung Quốc chặn Mỹ tái áp đặt lệnh cấm vận vũ khí

10/06/2020


\"Tổng
Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại New York năm 2019.

Iran hôm 10/6 kêu gọi Nga và Trung Quốc phản đối việc Mỹ muốn tăng thêm thời gian áp đặt lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc, vốn hết hạn vào tháng 10 theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với sáu cường quốc năm 2015.

Chính quyền của Tổng thống Trump cho rằng Liên Hợp Quốc nên tăng thêm thời gian và tăng cường lệnh cấm vận đối với Iran vì cho rằng việc dỡ bỏ sẽ giúp Tehran sở hữu vũ khí làm bùng lên xung đột ở Trung Đông.

Tehran và đối thủ Ảrập Xêút, một đồng minh của Mỹ, đã liên quan tới các cuộc chiến ủy nhiệm và đối đầu chính trị ở khu vực trong nhiều thập kỷ qua, từ Iraq và Syria cho tới Bahrain và Yemen.

Nga và Trung Quốc, hai thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã ra chỉ dấu cho thấy rằng họ sẽ phản đối việc tái áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

Nếu Hội đồng Bảo an không tăng thêm thời gian áp đặt, Washington đe dọa sẽ khôi phục tất cả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran, kể cả lệnh cấm vận, sử dụng một tiến trình được nêu ra trong thỏa thuận hạt nhân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment