Thêm một thứ trưởng Bộ Công Thương CSVN bị \’sờ gáy

Thêm một thứ trưởng Bộ Công Thương CSVN bị \’sờ gáy\’


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Cao Quốc Hưng, đương kim thứ trưởng Công Thương CSVN, đang bị Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An đề nghị “xử nghiêm” do sai phạm trong vụ “biến” khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng ở Sài Gòn thành đất tư nhân. Tuy vậy, điều an ủi là ông này chưa bị “xem xét trách nhiệm hình sự.”

Đây là quan chức mới nhất bị “sờ gáy” sau hai cựu lãnh đạo của Bộ Công Thương CSVN, ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa.

Ông Hưng, một trong năm thứ trưởng Công Thương CSVN, nắm ngành công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác, an toàn thực phẩm, công thương địa phương, kinh tế tập thể, thương mại điện tử và kinh tế số. Ông cũng được giao phụ trách quan hệ song phương và phát triển thị trường, các vấn đề liên quan đến xử lý tranh chấp thương mại và chống bán phá giá, chống trợ cấp ở nước ngoài đối với hàng hóa Việt Nam tại các nước Châu Phi, Tây Á và Nam Á.

Theo VietNamNet, ông Hưng, được phân công phụ trách Tổng Công Ty Sabeco từ ngày 1 Tháng Tám, 2016 thay bà Thoa. Kết luận điều tra của Bộ Công An CSVN quy kết ông Hưng có dấu hiệu “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc chấp thuận cho Tổng Công Ty Sabeco hợp tác đầu tư, thành lập pháp nhân mới và chấp thuận giá khởi điểm để thoái 26% vốn góp của Sabeco tại công ty con Sabeco Pearl.

Các báo nhà nước dẫn kết luận điều tra nói việc chuyển dự án từ Tổng Công Ty Sabeco sang Công Ty Sabeco Pearl là “không phù hợp với phương án sắp xếp xử lý nhà đất công sản của Bộ Tài Chính.” Việc chuyển giao cơ sở nhà, đất nêu trên cho các công ty không thông qua đấu giá là “trái quy định pháp luật.”

Tờ báo của Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN cho biết thêm: “Trước khi ký văn bản, ông Hưng đã báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công Thương. Do đó, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An thấy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Hưng về hành vi ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.’ Tuy nhiên, cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm khắc về kỷ luật đảng, chính quyền.”

\"VN-Thu-Truong-Cao-Quoc-Hung-bi-so-gay-2\"/
Khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng ở quận 1, Sài Gòn, khiến nhiều giới chức CSVN vướng vòng lao lý. (Hình: Dân Trí)

Bình luận về sai phạm của ông Hưng trong vụ Sabeco, Luật Sư Hoàng Tùng được báo điện tử Kiến Thức dẫn lời: “Mặc dù có tên trong kết luận điều tra, thanh tra trong sự việc này nhưng hành vi của ông Hưng chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Vì thế, không có căn cứ để khởi tố trong vụ việc này về tội danh ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.’

Tuy nhiên, không có nghĩa ông Hưng không phải chịu trách nhiệm về việc có liên quan đến mình. Việc các cơ quan có yêu cầu sử dụng các biện pháp kỷ luật khác đối với ông Hưng là phù hợp.”Theo báo Pháp Luật TP.HCM, vụ án này khiến không chỉ ông Hoàng, bà Thoa vướng vòng lao lý, mà còn một loạt giới chức ở Sài Gòn bị truy tố về cáo buộc “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai,” trong đó có ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố. (N.H.K) [kn

Bài Liên Quan

Leave a Comment