Đức Giáo hoàng Phanxicô đả kích Putin gây nên cuộc chiến ‘ấu trĩ’


\"\"/

Phóng viên ảnh nổi tiếng của Ukraine được tìm thấy đã chết

Một phóng viên ảnh nổi tiếng của Ukraine mất tích vào tháng trước trong một khu vực chiến sự gần thủ đô được tìm thấy đã chết.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết trong một phát biểu vào ngày thứ Bảy rằng Maks Levin đã bị sát hại bằng hai phát súng, được nói là do quân đội Nga bắn.

Thi thể của ông Levin được tìm thấy ở làng Huta Mezhyhirska vào ngày thứ Sáu.

Levin, 40 tuổi, từng là phóng viên ảnh và là người quay dựng phim cho nhiều ấn phẩm của Ukraine và quốc tế.

Ông Levin mất tích kể từ ngày 13 tháng 3, khi ông liên lạc với người bạn của mình từ Vyshhorod gần Kyiv để báo về tình hình giao tranh trong khu vực.

(AP)22:13

Số người chết trong vụ pháo kích tòa nhà chính quyền ở Mykolaiv tiếp tục tăng

Ít nhất 33 người thiệt mạng và 34 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga bắn vào tòa nhà chính quyền khu vực ở thành phố cảng Mykolaiv, miền nam Ukraine. Các quan chức Ukraine đưa ra số người chết mới nhất trong một thông cáo vào ngày thứ Bảy, cập nhật con số sau vụ tấn công chết người xảy ra tại Mykolaiv hôm thứ Ba.

Lực lượng cứu hộ do Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nhà nước cử đến đã lục lọi trong đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót kể từ khi lực lượng Nga tấn công tòa nhà, nơi đặt văn phòng của thống đốc khu vực Vitaliy Kim. Thống đốc, không có mặt tại cơ sở này vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, sau đó đăng lên mạng xã hội những hình ảnh cho thấy một lỗ to trong tòa nhà chín tầng.

Số người chết được xác nhận đã tăng đều đặn khi hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục.

Mykolaiv, một thành phố quan trọng về mặt chiến lược trên đường đến thành phố cảng lớn nhất của Ukraine là Odesa, đã hứng chịu pháo kích của lực lượng Nga suốt mấy tuần qua.

(AP)21:21

Nga dọa chấm dứt hợp tác trên Trạm Không gian Quốc tế vì chế tài

Quan chức không gian hàng đầu của Nga nói tương lai của Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đang bấp bênh sau khi các cơ quan không gian của Mỹ, Liên minh Châu Âu và Canada lỡ thời hạn đáp ứng đòi hỏi của Nga về việc dỡ bỏ các chế tài đối với các doanh nghiệp và trang thiết bị của Nga.

Người đứng đầu cơ quan nhà nước Roscosmos của Nga nói với các phóng viên vào sáng thứ Bảy rằng cơ quan này đang chuẩn bị một báo cáo về triển vọng hợp tác quốc tế tại ISS, để trình lên các cơ quan liên bang “sau khi Roscosmos đã hoàn thành phân tích của mình.”

Đức Giáo hoàng đả kích Putin \’chuyên quyền\’ gây nên cuộc chiến ‘ấu trĩ’

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ông đang nghiên cứu thực hiện một chuyến thăm tới Kyiv và ông lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã phát động một cuộc chiến “man rợ,” khi ông đến Malta và đưa ra lời đả kích cụ thể nhất về cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine.

Đức Giáo hoàng không nêu đích danh ông Putin, nhưng tham chiếu là rõ ràng khi ông nói “một kẻ chuyên quyền nào đó” đã khơi ra ra mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đối với thế giới trong một “cuộc xâm lược ấu trĩ và hủy diệt” dưới “những tuyên bố lỗi thời về lợi ích dân tộc chủ nghĩa.”

Phát biểu trước nhà chức trách Malta ngày thứ Bảy, Đức Giáo hoàng nói: “Chúng ta từng nghĩ rằng các cuộc xâm lược các nước khác, các cuộc giao tranh man rợ trên đường phố và các mối đe dọa nguyên tử là những kí ức ảm đạm của thời quá vãng.” Cho đến nay Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tránh nêu đích danh Nga hoặc ông Putin. Nhưng phát biểu ngày thứ Bảy đánh dấu một mức độ phẫn nộ mới của nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Roma.

(AP)

Bài Liên Quan