Nga chuyển ngũ cốc đánh cắp của Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ

June 4, 2022

\"\"
Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì và dầu hướng dương

Liên Hợp Quốc cảnh báo việc thiếu lượng ngũ cốc xuất khẩu từ các cảng Ukraine có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu trong vài tháng tới.

Đại sứ Ukraine tại Ankara Bodnar cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc và chuyển chúng ra nước ngoài, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nga ngang nhiên đánh cắp ngũ cốc của Ukraine và chuyển lượng ngũ cốc này từ Crimea tới nước ngoài, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ giải quyết vấn đề”, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodna cho biết hôm 3/6.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chưa phản hồi về thông tin này.

Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì và dầu hướng dương lớn trước khi bị Nga xâm lược hôm 24/2. Các cảng ở Biển Đen của Ukraine, đặc biệt là cảng Odessa, bị phong tỏa kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự, khiến ngũ cốc ở nước này không thể xuất khẩu ra thế giới.

Giới chức Ukraine ngày 24/5 cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc của nước này đưa lên tàu ở cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea.

Nga và Ukraine sản xuất 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu. Liên Hợp Quốc cảnh báo việc thiếu lượng ngũ cốc xuất khẩu từ các cảng Ukraine có thể gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu trong vài tháng tới.

Theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị giúp bảo đảm các hành lang hàng hải cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8/6 để thảo luận về vấn đề này.

Các nước phương Tây cũng đang thảo luận về ý tưởng thiết lập hành lang an toàn cho tàu chở ngũ cốc rời cảng Ukraine, nhưng họ nhấn mạnh bất kỳ hành lang nào như vậy đều cần có sự đồng ý của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 26/5 nói Nga sẵn sàng đóng góp đáng kể để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu nếu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt Moscow.

Bài Liên Quan

Leave a Comment