Tập Cận Bình sắp đến Hong Kong nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành phố được Anh trao trả

25 tháng 6 2022

\"Chủ
Chụp lại hình ảnh,Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ảnh ngày 8/3/2022

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Hong Kong nhân dịp kỷ niệm 25 năm Hong Kong được Anh bàn giao về cho Trung Quốc, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Tân Hoa Xã hôm 25/6.

Đây sẽ là chuyến công tác đầu tiên ra khỏi Trung Quốc của ông Tập Cận Bình kể từ tháng 1/2020, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tân Hoa Xã cho biết ông Tập cũng sẽ dự lễ nhậm chức của chính quyền mới Hong Kong.

Ông Lý Gia Siêu (John Lee) sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của thành phố từ ngày 1/7, thay thế bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam).

Được biết đến là một người trung thành với Bắc Kinh, ông Lý Gia Siêu đã chỉ đạo, giám sát các cuộc trấn áp đôi khi bạo lực đối với người biểu tình đòi dân chủ hồi năm 2019.

Ông Tập Cận Bình cũng từng đến Hong Kong giám sát việc bà Carrie Lam tuyên thệ nhậm chức vào năm 2017, dịp kỷ niệm 20 năm Hong Kong trở về với Bắc Kinh.

Trong những tuần qua, có nhiều đồn đoán về việc liệu ông Tập có đến thăm thuộc địa cũ của Anh hay không khi các ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng trong thành phố, trong đó có 2 người sắp trở thành quan chức cấp cao.

Trung Quốc áp dụng các chính sách Zero Covid nghiêm ngặt và các hạn chế việc đi lại nhằm mục đích tiêu diệt tất cả các đợt bùng phát bằng mọi giá, đi ngược lại với xu hướng toàn cầu là cố gắng cùng tồn tại với virus.

Các nhà phê bình cho rằng dịp kỷ niệm 25 năm bàn giao Hong Kong có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc, cho thấy thành phố ổn định sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt vào năm 2019, sau khi thực hiện luật an ninh quốc gia và các cải cách bầu cử nhằm đảm bảo chỉ những \”người yêu nước\” mới có thể làm việc trong chính phủ và cơ quan lập pháp.

Ông Lý Gia Siêu là cựu quan chức cảnh sát cấp cao của Trung Quốc, đã cam kết sẽ duy trì quản lý cứng rắn thành phố theo luật an ninh quốc gia, phù hợp với các lợi ích chủ quyền của Trung Quốc.

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Lý Gia Siêu, ảnh ngày 19/6/2019

Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc vào ngày 1/7/1997, sau 156 năm là thuộc địa của Anh.

Hong Kong bầu đặc khu trưởng sau mỗi 5 năm.

Kể từ khi trở về với Trung Quốc năm 1997, Hong Kong đã có 4 Trưởng đặc khu gồm Đổng Kiến Hoa, Tăng Âm Quyền, Lương Chấn Anh và Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Giáo sư Steve Tsang của Viện Trung Quốc tại SOAS, London gọi ông Lý là \”người thi hành án của Bắc Kinh\”.

Việc bổ nhiệm ông xác nhận rằng \”Bắc Kinh dự định sẽ có người của mình ở Hong Kong\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment