Chủ tịch Tập Cận Bình dự lễ kỷ niệm 25 năm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc

Đăng ngày: 01/07/2022

\"\"
\"\"
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) sau khi đọc bài diễn văn tại lễ kỉ niệm 25 năm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc, ngày 01/07/2022. AP – Selim Chtayti

Thanh Phương

Tại Hồng Kông hôm nay, 01/07/2022, chủ tịch Tập Cận Bình đã dự lễ kỷ niệm 25 năm thuộc địa của của Anh Quốc được trao trả cho Trung Quốc, chúc mừng điều mà ông gọi là “nền dân chủ đích thực” ở đặc khu hành chính này.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình:

“Buổi lễ diễn ra khoảng hơn hai tiếng rưỡi dưới những lá cờ đỏ sao vàng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cờ đỏ hoa trắng, biểu tượng của Hồng Kông. Cách bài trí và nội dung những bài diễn văn nhằm cho thấy sự trường tồn của nền tự trị Hồng Kông, một nền tự trị thật ra đã bị xóa bỏ kể từ khi đặc khu này ban hành đạo luật an ninh quốc gia, một đạo luật bị những nhà đối lập xem là nhằm triệt tiêu các quyền tự do.

Các nhà đối lập này đã bị kềm giữ rất xa nơi tổ chức lễ kỷ niệm, một buổi lễ với cử tọa gồm toàn những nhân vật thân Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình đã cởi chiếc khẩu trang màu trắng in số 25 kỷ niệm màu đỏ và tuyên bố : “Nguyên tắc được ký kết giữa Anh Quốc và Trung Quốc là một nguyên tắc rất tốt, không nên thay đổi, mà phải duy trì lâu dài”. 

Chủ tịch Trung Quốc nói tiếp : \”Sau những ngày giông bão, người dân Hồng Kông đã nhận ra rằng không thể để thành phố này lún sâu vào hỗn loạn. Chúng tôi hy vọng là những người yêu nước ở Hồng Kông sẽ ủng hộ mạnh mẽ tinh thần ái quốc và tình yêu đối với Hồng Kông, cũng như ủng hộ những giá trị chung tương hợp với nguyên tắc một quốc gia, hai chế độ”.

Dĩ nhiên đó là nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” theo kiểu Trung Quốc. Sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân lãnh đạo đặc khu Hồng Kông đã đến cúi đầu chào chủ tịch Trung Quốc. Toàn bộ các thành viên của cơ quan hành pháp Hồng Kông cũng chào như thế, những người mà Bắc Kinh xem là “yêu nước”.  

Tân trưởng đặc khu Hồng Kông chính thức nhậm chức

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Tập Cận Bình còn khẳng định là kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc cách đây 25 năm, người dân của đặc khu này đã thật sự làm chủ vận mệnh của mình và thời điểm đó là khởi đầu của “một nền dân chủ đích thực”.

Ngoài lễ kỷ niệm 25 năm, chủ tịch Trung Quốc còn dự lễ nhậm chức của Trưởng đặc khu Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee), được một ủy ban thân Bắc Kinh bầu chọn vào đầu tháng 5 vừa qua, thay thế bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam).

Theo hãng tin AFP, các buổi lễ hôm nay được tổ chức trong điều kiện an ninh và y tế rất chặt chẽ. Những người trong phái đoàn của ông Tập Cận Bình, kể cả các quan chức cao cấp nhất trong chính phủ được yêu cầu hạn chế tiếp xúc, xét nghiệm PCR mỗi ngày và bị cách ly tại một khách sạn trong những ngày trước chuyến thăm Hồng Kông. Công chúng không được dự các buổi lễ này.

Về phản ứng của quốc tế, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã chỉ trích đạo luật an ninh quốc gia  mà Bắc Kinh áp đặt đang “làm xói mòn nền tự trị của Hồng Kông”. Còn thủ tướng Anh Boris Johnson thì cam kết sẻ không bao giờ “bỏ rơi” Hồng Kông. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment