Người Hmong theo đạo Tin Lành ở Nghệ An bị đàn áp

August 1, 2022

\"\"
Xã Na Khoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, áp đặt quy định “không theo tôn giáo khác với người Hmong” dán ngay trước nhà người dân

Việc nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp các sắc dân thiểu số như người Hmong hay người Thượng theo đạo Tin Lành vẫn được đề cập những năm vừa qua. Dù có những chứng cớ hiển nhiên, Hà Nội vẫn luôn chối rằng không có đàn áp tôn giáo.

Người dân thiểu số sắc tộc Hmong tại tỉnh Nghệ An bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp tôn giáo hàng ngày, một tổ chức tôn giáo quốc tế ở Washington, DC tố cáo.

Một tổ chức bảo vệ tự do tín ngưỡng quốc tế có tên là International Christian Concern (ICC), văn phòng tại Washington, DC viết trên trang mạng Persecution.Org ngày 31 Tháng Bảy, là tín hữu Tin Lành sắc tộc Hmong tại tỉnh Nghệ An đang bị nhà cầm quyền địa phương đàn áp nghiêm trọng.

Bản tin tóm lược lại một bản tin khác trên báo điện tử Morning Star News nhằm tiếp tay báo động với thế giới về tình trạng đàn áp tôn giáo vẫn tiếp diễn tại Việt Nam, đặc biệt với người sắc tộc Hmong tại hai xã Na Ngoi và Huôi Tu thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An. Tại các địa phương này, tất cả người sắc tộc Hmong theo đạo Tin Lành thuộc các hệ phái Vietnam Good News Mission Church (VNGNMC) và Tổng Hội Tin Lành Miền Bắc Việt Nam.

Các nguồn tin trên dựa vào lời tường thuật của dân địa phương cho biết nhà cầm quyền áp lực thân nhân đuổi ra khỏi nhà những người theo đạo Tin Lành. Nhiều người bị đuổi đi chẳng được mang theo cái gì ngoài bộ quần áo trên người. Không những bị đuổi ra khỏi nhà, họ còn bị xua đuổi đi khỏi làng xóm đang sống.

Hậu quả, người bị áp lực đuổi đi từ đây phải xa rời vợ hay chồng và con cái, thân nhân, mất cả nhà cửa, nương rẫy mà nhiều khi còn không được mang theo cả nhẫn cưới đã có trước đây nếu họ vẫn cương quyết giữ niềm tin tôn giáo. ICC cáo buộc rằng dù có những việc như thế, nhà cầm quyền địa phương phủi tay, nói là chuyện của các gia đình, họ không dính dáng dù chính họ là thủ phạm.

Giải pháp duy nhất để cứu vớt lại đời sống bình thường là những người này phải bỏ đạo Tin Lành và quay lại với những mê tín vật linh (thờ ma) mà người Hmong vẫn có từ xưa đến giờ. Theo ICC, hầu hết những tín hữu mới theo đạo Tin Lành đều nhất quyết giữ niềm tin mới mà họ vừa tin theo vì cho rằng tôn giáo mới sẽ giải thoát họ khỏi những ám ảnh ma quái.

Bản tin trên báo Morning Star News nêu ra một số trường hợp đã xảy ra tại hai xã Huoi Tu và Na Ngoi đối với những người mới theo đạo Tin Lành ở tỉnh Nghệ An, dù theo một hệ phái không được nhà cầm quyền công nhận, hay là thuộc hệ phái Tổng Hội Tin Lành Miền Bắc, tức là tổ chức được chính quyền cho phép hoạt động công khai.

Theo nguồn tin, 13 trong số 19 người tại hai bản Khu Kha I và Ka Duoi của các xã Huôi Tu và Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, bị đàn áp như kể trên từ Tháng Tư vừa qua. ICC cho hay đại diện của hai hệ phái Tin Lành nêu trên đều khiếu nại với nhà cầm quyền các cấp từ địa phương tới trung ương nhưng đều bị tảng lờ.

Việc nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp các sắc dân thiểu số như người Hmong hay người Thượng theo đạo Tin Lành vẫn được đề cập những năm vừa qua. Dù có những chứng cớ hiển nhiên, Hà Nội vẫn luôn chối rằng không có đàn áp tôn giáo.

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment