Ukraine phủ nhận cáo buộc giết con gái của đồng minh Putin

  • Paul Kirby
  • BBC News
\"Darya
Chụp lại hình ảnh,Một buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức cho Darya Dugina vào thứ Ba và cha cô đã có một bài phát biểu

Các quan chức Ukraine đã chế nhạo cáo buộc của Nga rằng các đơn vị đặc biệt của họ đứng sau vụ giết Darya Dugina, con gái của một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, trong một vụ tấn công bằng bom xe.

\”Chúng tôi không làm theo cách này\”, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov nói.

Một buổi lễ tưởng niệm cô Dugina, 29 tuổi, đã diễn ra tại Moscow hôm thứ Ba.

Cô Dugina, bình luận viên của một kênh truyền hình theo chủ nghĩa dân tộc Nga, đã chết khi chiếc xe của cô phát nổ ở ngoại ô Moscow.

Người cha có ảnh hưởng của cô, Alexander Dugin, có thể là mục tiêu của cuộc tấn công. Tư tưởng về chủ nghĩa bành trướng của ông về một Nước Nga Mới hay \”Novorossiya\” trên lãnh thổ Ukraine được cho là đã ảnh hưởng đến việc Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tổng thống Putin lên án \”tội ác thấp hèn, tàn ác\” và truy tặng Dugina Huân chương Dũng cảm.

Người cha 60 tuổi của cô đã tôn vinh cô như một \”ngôi sao đang lên trong khởi đầu hành trình của cô ấy\”. Cô ấy đã bị kẻ thù của Nga sát hại dã man trước mặt ông, ông nói, và ông tiếp tục kêu gọi chiến thắng Ukraine.

Tại Kyiv, thư ký hội đồng an ninh và quốc phòng cho biết Ukraine không liên quan gì đến vụ đánh bom: \”Chúng tôi có nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn cho các chàng trai và cô gái của chúng tôi… FSB đã làm điều này và đang gợi ý rằng một trong những người của chúng tôi đã làm điều đó,\” ông được trích lời khi nói với truyền hình Ukraine.

Cố vấn văn phòng tổng thống Mykhailo Podolyak, cho biết \”tuyên truyền của Nga nằm trong một thế giới hư cấu\”, và nói thêm rằng vụ đánh bom xe hơi là một phần của cuộc tranh đấu trong các cơ quan đặc biệt của Nga.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã giải quyết xong vụ việc và đổ lỗi trực tiếp cho Ukraine. Tuyên bố của họ đã được truyền hình nhà nước đưa tin rộng rãi và các nhà bình luận ủng hộ Điện Kremlin kêu gọi trả thù ngay lập tức.

\"Những
Chụp lại hình ảnh,Những người đến dự buổi lễ tưởng niệm Darya Dugina ở Moscow

Nga nói lời chia tay với \’chiến binh\’ Dugina

Phân tích của Will Vernon từ Moscow

Truyền hình nhà nước Nga phát trực tiếp lễ tưởng niệm tại trung tâm truyền hình Ostankino ở Moscow. Nhà tư tưởng theo chủ nghĩa cực đoan Alexander Dugin đã bày tỏ sự tôn kính đối với con gái của mình, nói rằng \”cô ấy đã chết vì nước Nga, vì nhân dân\”.

Các nghị sĩ Nga gọi cô là một \”chiến binh vì chủ quyền của nước Nga\”. Một nghị sĩ gây tranh cãi, Leonid Slutsky, đã kêu gọi đổi tên một quảng trường ở Kyiv để vinh danh Darya một khi \”việc tiêu diệt chủ nghĩa quốc xã\” – điều lệ cho việc Nga sáp nhập Ukraine – đã được \”hoàn thành\”.

Vụ giết người vẫn là một tin nóng trên truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát. Tất cả các kênh truyền hình đưa tin về các tuyên bố của Cơ quan An ninh FSB rằng thủ phạm là một mật vụ Ukraine trong một chiếc Mini Cooper.

Nhưng một số người đang đặt câu hỏi làm cách nào các nhà chức trách Nga được cho là đã phá vỡ vụ án này, và tốc độ họ làm được điều đó. FSB mất chưa đầy hai ngày để \”giải quyết\” vụ giết người – đưa ra một tuyên bố chi tiết cũng như các tài liệu video.

Nhiều chính trị gia đối lập, hầu hết hiện đang sống ở nước ngoài do bị đàn áp ở Nga, hỏi tại sao các vụ ám sát chính trị khác ở Nga vẫn chưa được giải quyết – thường trong nhiều năm. Cũng có những lo ngại khác – rằng vụ sát hại Darya có thể trở thành cái cớ cho việc gia tăng đàn áp ở Nga hoặc cho các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Ukraine.

Chúng tôi vẫn chưa thực sự biết ai đứng sau vụ giết người này, tại sao Daria Dugina bị giết và liệu cô ấy có phải là mục tiêu chủ đích hay không.

\"line\"/

Yêu cầu trừng phạt của Nga được đưa ra khi Ukraine chuẩn bị đánh dấu 31 năm độc lập vào thứ Tư, trùng với sáu tháng kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine.Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Nga đang đẩy mạnh các nỗ lực tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine. Lo ngại về một cuộc tấn công leo thang của Nga đã khiến Kyiv cấm các sự kiện công cộng trong khi thành phố Kharkiv đưa ra lệnh giới nghiêm qua đêm bắt đầu từ 16:00 giờ địa phương (13:00 GMT).Theo tài liệu của FSB về cái chết của Darya Dugina, một phụ nữ Ukraine có liên quan đến các đơn vị an ninh ở Kyiv đã chuyển đến Nga vào tháng 7 cùng với con gái nhỏ của cô ấy.Người phụ nữ này đã thuê một căn hộ trong cùng tòa nhà với Dugina trong một tháng, để chuẩn bị cho vụ tấn công, FSB cáo buộc. Vào thời điểm đó, cô được cho là đã theo dõi mục tiêu của mình qua Moscow bằng một chiếc Mini Cooper – chiếc xe mà cô sử dụng ba biển số khác nhau.FSB sau đó đã công bố video với mục đích cho thấy chiếc xe của nghi phạm vào Nga, sau đó cô ta vào tòa nhà của Dugina và cuối cùng rời Nga đến Estonia.

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các nhà điều tra Nga công bố hình ảnh các đội đang kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ

Dugina và cha đang tham dự một lễ hội gần Moscow vào tối thứ Bảy, nơi ông đang giảng bài. Họ được cho là có ý định rời đi trên cùng một chiếc xe, nhưng đã thay đổi kế hoạch vào phút cuối.Các nhà điều tra cho biết chất nổ đã được gài bên dưới chiếc Toyota Land Cruiser mà cô đang lái. Video xuất hiện cho thấy ông ấy sốc khi nhìn chiếc xe của cô ấy bốc cháy.

Dugina là người lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga và là nhà bình luận chính trị cho tổ chức Phong trào Á-Âu Quốc tế của cha cô. Cô thường xuyên viết thư cho các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Kremlin và từng bị Vương quốc Anh trừng phạt vào tháng 7 với tư cách \”người đóng góp thường xuyên và nổi tiếng về thông tin sai lệch liên quan đến Ukraine\”.\”Con gái tôi Darya Dugina đã bị giết hại dã man ngay trước mặt tôi\”, tuyên bố của ông trên Telegram. \”Cô ấy là một phụ nữ Chính thống (Orthodox) xinh đẹp, người yêu nước, phóng viên chiến tranh, chuyên gia về truyền hình trung ương và là nhà triết học.\”Truyền thông Nga liên kết nghi phạm được FSB xác định với trung đoàn Azov của Ukraine, mà Moscow cho là một nhóm khủng bố. Trung đoàn Azov thẳng thừng bác bỏ cáo buộc.

Estonia bác bỏ tuyên bố của Nga rằng kẻ bị cáo buộc giết Dugina đã trốn qua biên giới và coi đó như một \”hành động khiêu khích trong một loạt hành động khiêu khích của Liên bang Nga\”.

Cơ quan thông tấn độc lập của Nga, Agentstvo đã đưa ra một số câu hỏi về cách giải thích của FSB liên quan vụ việc, xung quanh người phụ nữ được xác định là kẻ giết người và chiếc xe Mini Cooper. Họ thắc mắc tại sao cô ấy lại mang theo một đứa trẻ trong một nhiệm vụ nguy hiểm như vậy và cho biết video về chiếc xe đã được đăng ở vùng Kyiv ba ngày trước khi vụ nổ xảy ra.Cựu nghị sĩ Nga lưu vong Ilya Ponomarev cho rằng đó là công việc của một nhóm kháng chiến Nga ít được biết đến có tên là Quân đội Cộng hòa Quốc gia. Cựu nghị sĩ đã chuyển đến Ukraine cho biết nhóm đã tiến hành một số hoạt động, mặc dù không có dẫn chứng công khai nào về nhóm trước Chủ nhật.

Bài Liên Quan

Leave a Comment