Đánh bom tự sát trước sứ quán Nga ở Kabul, 2 nhân viên thiệt mạng, 4 bị thương

06/09/2022


\"A
A Taliban car is seen guarding at the site of a blast in Kabul

Hai nhân viên đại sứ quán Nga ở Kabul nằm trong số sáu người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thương khi một kẻ đánh bom liều chết kích nổ gần lối vào của đại sứ quán Nga, Bộ Ngoại giao Nga và các quan chức Afghanistan cho biết hôm thứ Hai 5/9.

Nhà nước Hồi giáo sau đó hôm thứ Hai đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Đây là một trong những cuộc tấn công đầu tiên kiểu này kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào năm ngoái.

Cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã bị các nhân viên an ninh có vũ trang bắn chết khi đến gần cổng.

\”Kẻ tấn công liều chết trước khi tiếp cận mục tiêu đã bị lính (Taliban) canh Đại sứ quán Nga phát hiện và bắn chết … hiện chưa có thông tin về thương vong,\” Mawlawi Sabir, cảnh sát trưởng của quận nơi xảy ra vụ tấn công, nói với Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng một phần tử vũ trang không rõ danh tính đã kích nổ bom gần lối vào khu vực lãnh sự của đại sứ quán vào khoảng 10 giờ 50 sáng, giờ Kabul.

Bộ này cho biết: “Hậu quả là hai nhân viên của phái đoàn ngoại giao đã thiệt mạng, ngoài ra còn có các nạn nhân là công dân Afghanistan.”

Bốn người khác thiệt mạng là thường dân Afghanistan, Khalid Zadran, phát ngôn viên cảnh sát Kabul, cho biết.

Nga là một trong số ít quốc gia duy trì đại sứ quán ở Kabul sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát Afghanistan hơn một năm trước. Mặc dù Moscow không chính thức công nhận chính quyền của Taliban, nhưng họ đã đàm phán với các quan chức Taliban về một thỏa thuận cung cấp xăng dầu và các mặt hàng khác.

Phái bộ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) lên án vụ nổ.

\”Trước những sự kiện gần đây, UNAMA nhấn mạnh sự cần thiết của các cơ quan chức năng trên thực tế thực hiện các bước để đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân cũng như các phái đoàn ngoại giao,\” LHQ viết trên Twitter, ám chỉ chính quyền Taliban.

Trong cuộc nổi dậy kéo dài hàng chục năm của Taliban chống lại chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn, các vụ đánh bom nhắm vào các cơ quan đại diện nước ngoài là chuyện thường xuyên xảy ra ở Kabul, đặc biệt là trong những năm gần đây, với các đại sứ quán và khách sạn được gia cố bằng dây thép gai và tường chống bom.

Những sự cố như vậy đã giảm đáng kể kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8 năm 2021.

Kể từ đó, các cuộc tấn công – mà một số trong số đó do Nhà nước Hồi giáo tự xưng thực hiện – chủ yếu nhắm vào Taliban và các mục tiêu dân sự như nhà thờ Hồi giáo.

Chưa có phe nhóm nào nhận đã thực hiện vụ tấn công hôm thứ Hai.

(Theo Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment