Washington muốn tăng số lính Mỹ tại Philippines

Đăng ngày: 01/02/2023

\"\"
\"\"
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin (P) đến thăm căn cứ quân sự Don Basilio Navarro, tỉnh Zamboanga, miền nam Philippines, ngày 01/02/2023. AP

Minh Anh

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ hôm nay, 01/02/2023, đã đến Manila để thảo luận về việc triển khai nhiều hơn các lực lượng và vũ khí tại các căn cứ quân sự Philippines. Mục tiêu là ngăn chặn các hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và vùng Biển Đông có tranh chấp. 

Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin là lãnh đạo cao cấp thứ hai của Mỹ đến thăm Philippines, sau chuyến công du Manila của phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hồi tháng 11/2022. Bên cạnh đó, nhiều dấu hiệu cho thấy quan hệ Mỹ và Philippines đã nồng ấm trở lại, sau những căng thẳng dưới thời người tiền nhiệm Rodrigo Duterte. 

Theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA), ký kết năm 2014, quân đội Mỹ được phép tiếp cận 5 căn cứ quân sự của Philippines, và có thể luân phiên ở lại các căn cứ này vô thời hạn. Tháng 10/2022, Washington đã tìm cách đưa thêm lực lượng và vũ khí tới 5 căn cứ của Philippines, chủ yếu ở khu vực chính phía bắc đảo Luzon, trong khuôn khổ thỏa thuận nói trên. Yêu cầu này nằm trong chương trình nghị sự trong các cuộc gặp của ông Austin tại Philippines, theo như lời đại sứ Philippines tại Washington. 

Theo lịch trình do đại sứ Philippines tại Washington, Jose Romualdez, thông báo, bộ trưởng Lloyd Austin sẽ hội đàm với đồng nhiệm Philippines Carlito Galvez Jr, và cố vấn An ninh Quốc gia Eduardo Ano vào ngày mai 02/02. Lãnh đạo quốc phòng Mỹ sẽ có cuộc điện đàm riêng với tổng thống Ferdinand Marcos Jr.  

Trong buổi làm việc đầu tiên hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến thăm một nhóm lính đặc nhiệm chống khủng bố của Mỹ, trú đóng ở miền nam Philippines, chuyên cung cấp thông tin tình báo và cố vấn cho quân đội Philippines chống quân nổi dậy Hồi Giáo, cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ.

AP nhắc lại, Philippines là đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á. Quốc gia này còn là một mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ sau vụ tấn công ngày 11/09/2001.

Bài Liên Quan

Leave a Comment