Mùa Valentine tại Pháp : Có nên tặng hoa hồng cho người yêu ?

Đăng ngày: 14/02/2023

\"\"
\"\"
Những bó hoa Ngày Valentine tại một cửa hiệu ở Buffalo Grove, bang Illinois, Hoa Kỳ, ngày 10/02/2023. AP – Nam Y. Huh

Tuấn Thảo

Thoạt nghe, câu hỏi đăng trên tờ báo Pháp La Voix du Nord có vẻ hơi kỳ lạ bất thường, nhưng thật ra lại phản ánh một xu hướng tiêu dùng mới ở Pháp. Ngoài việc tránh phung phí, khách hàng khi mua sắm còn ý thức đến một số khái niệm quan trọng như \’\’phát triển bền vững\’\’ hay \’\’thương mại công bằng\’\’. Nước Pháp không có trồng hoa hồng vào mùa đông, do vậy nhiều cửa hiệu đề nghị dùng các loài hoa khác để thay thế cho hoa hồng

Năm 2017, đoàn thể \’\’Collectif de la Fleur Française\’\’ (gọi tắt là CFF) được khai sinh tại Pháp. Gồm khoảng 400 thành viên chủ yếu đến từ ngành sản xuất hoa tươi, hiệp hội này đặt mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng mua các loại hoa được trồng theo mùa tại Pháp, thay vì mua hoa nhập khẩu. Theo hiệp hội CFF, vào mùa lễ tình yêu Valentine hàng năm (người Pháp gọi là Saint-Valentin), có khoảng 30 triệu đoá hoa hồng được bán trong vài ngày.

Red Naomi, hoa hồng bán chạy nhất ở Pháp

Loại hoa được yêu chuộng nhất ở Pháp cũng như tại nhiều nước châu Âu chính là loại hoa hồng \’\’Red Naomi\’\’ có màu sắc đỏ rực, tươi thắm. Tuy nhiên, 80% hoa hồng nói chung (kể cả hồng đỏ Red Naomi) được bán tại Pháp đều là hoa nhập từ nước ngoài, nhất là vào mùa đông, 20% còn lại chủ yếu là hoa hồng trồng trong nhà kính, thường là tại các vùng miền nam nước Pháp (xung quanh hai thành phố Nice và Grasse do truyền thống chế biến hương liệu) có khí hậu tương đối ấm áp hơn so với các tỉnh miền bắc. Thế nhưng, khối lượng hòa hồng sản xuất vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường với hai kỳ nghỉ lễ lớn vào mùa đông.

Vào mùa Valentine, nước Pháp chủ yếu nhập hoa hồng từ Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Trong số này, hai nước Kenya và Ethiopia luôn dẫn đầu, chiếm đến gần một nửa (47%) các loài hoa hồng tươi xuất khẩu sang Pháp. Một khi được thu hoạch xong, hầu hết các nhánh hoa tươi được vận chuyển bằng máy bay sang châu Âu trong vòng 24 tiếng, trễ lắm là 48 tiếng. Vào thời buổi giá nhiên liệu đang tăng mạnh, việc mua một bó hoa hồng làm quà tặng mùa Valentine, tuy chưa phải là chuyện xa xỉ, nhưng hẳn chắc tạo ra một lượng khí thải carbon đáng kể. Một cách tương tự, các đầu bếp Pháp khi lập thực đơn cho bữa ăn mùa Valetine, sẽ tránh dùng thực phẩm đến từ xa, mà chủ yếu chọn các loại thành phần chế biến tại chỗ hay được sản xuất trong vùng.

Thay hoa hồng bằng hoa gì ?

Theo tờ báo La Voix du Nord, kể từ vài năm nay, nhiều chuyên viên trong ngành này lao vào việc quảng bá các loài hoa sản xuất vào mùa đông, khuyến khích tiêu thụ \’\’hàng nội\’\’ thay vì hàng ngoại. Đó là trường hợp của tiệm bán hoa \’\’Comme un bouquet dans l’eau\’\’ nằm ở trung tâm thành phố Cambrai, miền bắc nước Pháp. Cửa hiệu này nằm trong mạng lưới phân phối của hiệp hội \’\’Collectif de la Fleur Française\’\’ (CFF), thông qua logo cũng như các hình thức khuyến mại, các chủ tiệm hoa muốn thu hút sự quan tâm của khách hàng nói chung, người mua hoa để biếu tặng nói riêng.

Trên danh sách của 10 loại hoa có thể thay thế cho hoa hồng, đứng đầu năm nay là loài hoa mao lương (buttercup/ renoncule). Chi mao lương bao gồm nhiều giống hoa như hoàng liên, linh tiên, mẫu đơn …. nhưng loại mao lương được bán tại Pháp lại có búp nụ xinh xắn trông gần giống như hoa hồng. Hoa có thể nở vào mùa đông khi thời tiết không quá lạnh, cỏ thể được giữ lâu từ một tuần cho đến 10 ngày, nhưng quan trong hơn cả, hoa mao lương có đủ màu sắc, kể cả màu đỏ thắm như hoa hồng, màu sắc yêu thích nhất của những người chuyên mua hoa tặng nhân ngày lễ tình nhân.

\"\"

Cũng như hoa tulip, sơn trà, đỗ quyên hay mimosa, hoa mao lương dễ tìm thấy vào mùa giá lạnh. Cửa hiệu ở Cambrai cũng như nhiều tiệm hoa khác ở miền bắc mua hoa tươi từ các nhà sản xuất ở miền nam, họ trồng hoa theo mùa tuân theo chu kỳ tuần hoàn tự nhiên, thay vì phải chạy theo thị hiếu của khách hàng, buộc phải nhập khẩu nhiều loài hoa trồng ở nước ngoài do các giống này hợp với khí hậu hay phong thổ các xứ nóng.

Một trong những giải pháp thay thế đơn giản nhất là chọn các loài hoa sản xuất tại chỗ vào mùa đông. Về điểm này, hoa mimosa là một \’\’đặc sản\’\’ miền nam nước Pháp. Được du nhập từ các lãnh thổ phía nam bán cầu, hoa mimosa dễ thích nghi về mặt phong thổ địa lý. Đặc điểm của mimosa là thường trỗ hoa kể từ tháng 12 trở đi. Mùa đông tại các quốc gia phía bắc bán cầu cũng chính là thời điểm mùa hè rực rỡ ở phía nam bán cầu. Tuy nhiên, các chùm hoa nhỏ màu vàng óng ánh có mùi thơm dịu, lại có thể không hợp với những khách hàng nào muốn dùng sắc hoa đỏ để bày tỏ tình cảm đam mê say đắm cuồng nhiệt với người yêu.

Giá hoa hồng tăng thêm 20% so với năm trước

\"\"

Trên danh sách các loài hoa dễ tìm thấy vào mùa Valentine tại Pháp, có các loài dạ lan hương (hyacinthe), hoa hồng Giáng Sinh (hellebore), sơn trà (camélia), thạch thảo (bruyère), đỗ quyên (rhododendron) hay là một số loài oeillet (cẩm chướng)… Về hình dáng cũng như màu sắc, hoa sơn trà, đặc biệt là sơn trà Nhật Bản, với kích thước to gấp đôi mức bình thường, có nét bên ngoài giống như với hoa hồng. Ưu điểm của sơn trà là có thể trỗ hoa vào mùa đông, cho nên có thể được tìm thấy vào tháng Hai. Bên cạnh đó, hoa sơn trà có thể được trồng trong chậu, ít cần chăm sóc, nhưng vẫn giữ lâu hơn là hoa tươi cắm trong bình.

\"\"

Loài dạ lan hương (hyacinthe) còn được gọi là hoa tiên ông, mọc từ củ như hoa tulip, nhưng lại có hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu, với đầy đủ sắc màu. Các chậu hoa nhỏ tạo nét thanh tao trang nhã, tạo điểm nhấn cho những ai thích dùng hoa kiểng trong trang trí nội thất, hợp với bàn giấy, phòng khách, cũng như phòng ngủ …. Nhìn chung, trong số các loài hoa được hiệp hội CFF đề cao, có nhiều giống hoa trồng trong chậu, như trường hợp của loài hoa đỏ amaryllis, có thể giữ lâu hơn là các nhánh hoa tươi đã cắt sẵn.

\"\"

Nhân ngày lễ tình nhân năm nay, truyền thống mua hoa tặng quà vẫn được nhiều người Pháp tuân thủ. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá năng lượng đang gia tăng, chi phí vận chuyển cũng đã tác động đáng kể đến giá thành của các bó hoa hồng. Tính trung bình tại Pháp, một bó hoa gồm 10 đóa hồng được bán ở mức 35-40 euro. Nếu mua theo từng đóa, một nhánh hoa hồng đỏ được bán từ 5 euro đến 6 euro, tức đã tăng thêm một euro khoảng 20%so với cùng kỳ năm trước. Giá hoa hồng đỏ Red Naomi lại còn cao hơn nữa.

\"\"

Thành ra, trước câu hỏi có nên tặng hoa hồng cho người yêu hay bạn đời nhân mùa Valentine năm nay hay không, câu trả lời là có, nếu bạn đang ở xứ nóng, hoặc là không nếu bạn đang ở xứ lạnh, chủ yếu cũng vì hầu hết các quốc gia châu Âu đều phải nhập khẩu hoa hồng, khi tiết trời đang buốt lạnh, ngay giữa mùa đông.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment