Hải quân Nga và Miến Điện sẽ tập trận chung

Nga thông báo sắp tới đây hải quân nước này sẽ tập trận chung với hải quân Miến Điện, theo thông báo bộ Quốc Phòng Nga hôm qua, 03/11/2023. Thông báo nói trên được đưa ra nhân chuyến thăm Miến Điện của tư lệnh hải quân Nga Nikolaï Yevmeno. 

Đăng ngày: 04/11/2023

Ảnh minh họa: Nhiều phương tiện cơ giới, xe tăng của Miến Điện là do Nga sản xuất.
Ảnh minh họa: Nhiều phương tiện cơ giới, xe tăng của Miến Điện là do Nga sản xuất. AFP – SAI AUNG MAIN

Thanh Phương

Ngày giờ cụ thể chưa được công bố, nhưng theo bộ Quốc Phòng Nga, đây sẽ là cuộc tập trận hải quân chung Nga-Miến Điện đầu tiên trong lịch sử gần đây. Bộ này cho biết trong chuyến thăm, tư lệnh hải quân Nga sẽ gặp các lãnh đạo chính quyền Miến Điện để bàn về việc tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước. 

Chuyến thăm của tư lệnh hải quân Nga diễn ra trong bối cảnh các trận giao tranh đang diễn ra ác liệt tại miền bắc Miến Điện, gần biên giới Trung Quốc, sau một cuộc tấn công của liên minh các lực lượng phiến quân sắc tộc thiểu số vào tuần trước. Theo báo chí Miến Điện, hôm nay, liên minh phiến quân này đã chiếm được nhiều tiền đồn quân sự và ngăn chặn các con đường giao thương quan trọng với Trung Quốc. 

Xung đột này là mối đe dọa lớn chưa từng có đối với quân đội Miến Điện kể từ khi họ lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2021 lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi.

Nga vẫn là một đồng minh quan trọng của tập đoàn quân sự Miến Điện, không chỉ yểm trợ về ngoại giao mà còn cung cấp nhiều vũ khí. Lãnh đạo tập đoàn quân sự Min Aung Hlaing đã từng gặp tổng thống Vladimir Putin vào năm ngoái trong một chuyến thăm Nga. Quân đội Miến Điện cũng đã ủng hộ Matxcơva trong cuộc chiến xâm lược Ukraina.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment