Một bức họa người tình của Pablo Picasso được bán với giá 139 triệu đô

Picasso
Chụp lại hình ảnh,Bức tranh theo trường phái Cubism của Pablo Picasso vẽ người mẫu ít hơn ông hàng chục tuổi, Marie-Therese Walter năm 1932

Một bức họa vẽ người mẫu nữ, tình nhân của danh họa Pablo Picasso vừa được bán với giá 139 triệu đô

Bức tranh vẽ Marie-Therese Walter, người mẫu Pháp, nhân tình của danh họa Picasso vừa được bán đấu giá tuần này ở New York.

Khi cuộc đấu giá ở Sotheby’s bắt đầu, giới bình luận tin rằng tác phẩm của Picasso vẽ năm 1932 sẽ đạt 120 triệu USD.

Nhưng giá bán cuối cùng của bức tranh vượt qua con số đó và trở thành giá kỷ lục tranh đấu giá của năm, cho tới nay.

Có tên tiếng Pháp là “Femme a la Montre” (Người đàn bà với chiếc đồng hồ) tranh vẽ Marie-Therese Walter ngồi trong ghế bành như “ngai vàng” trên nền xanh dương.

Walter mới 17 tuổi khi lần đầu gặp Pablo Picasso, 45 tuổi ở Paris và sau đó họ có quan hệ bí mật trong khi ông Picasso vẫn sống với vợ là diễn viên ba-lê người Ukraine, Olga Khokhlova.

Walter trở thành người mẫu cho nhiều tranh của Picasso, gồm bức cũng vẽ năm 1932, “Femme Nue Couchee” (Người đàn bà khoả thân nằm nghiêng). Bức tranh đạt giá 67,5 triệu USD khi được bán năm 2022.

Cho tới nay, tranh cao giá nhất của Picasso là bức Les Femmes d’Alger (Những phụ nữ ở Algiers) được bán với giá 179,3 triệu USD ở nhà Christie’s năm 2015.

Sinh ra tại Malaga, Tây Ban Nha năm 1881 và trưởng thành ở Barcelona, Picasso sang Paris sống năm 1904 và thành danh ở Pháp.

Ông được cho là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ 20.

Qua đời năm 1973 ở miền Nam nước Pháp ở tuổi 92, ông để lại bốn con sau quan hệ với nhiều phụ nữ.

Càng gần đây, sách báo, hồi ký, gồm cả lời kể của thân nhân mô tả một người nghệ sĩ rất tài năng nhưng để lại di sản nhiều vấn đề về hành vi. Không chỉ đa tình, hay lăng nhăng, Pablo Picasso còn bị cho là đối xử độc địa với phụ nữ.

Picasso
Chụp lại hình ảnh,Hai bức tranh Picasso vẽ vợ của ông, bà Olga Khokhlova. Bức đầu, bên trái vẽ vào năm 1918 khi họ mới quen nhau, và bức bên phải vẽ năm 1929 khi quan hệ đã tan vỡ. Picasso công khai ngoại tình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment