Biển Đông : Tổng thống Philippines gặp chủ tịch Trung Quốc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm nay, 18/11/2023, đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tìm kiếm những giải pháp hạ nhiệt căng thẳng trên Biển Đông và khôi phục quyền tiếp cận các vùng đánh bắt cho ngư dân Philippines. 

Đăng ngày: 18/11/2023

Ảnh tư liệu: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (T) tiếp tổng thống Philippines Marcos Jr. tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/01/2023.
Ảnh tư liệu: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (T) tiếp tổng thống Philippines Marcos Jr. tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/01/2023. AP – Shen Hong

Minh Anh

Trả lời báo chí bên lề thượng đỉnh APEC tại San Francisco, tổng thống Philippines khẳng định Bắc Kinh và Manila cần tiếp tục trao đổi và cuộc họp này là một yếu tố quan trọng cho tiến trình duy trì hòa bình và bảo đảm tự do lưu thông cho các tuyến hàng hải, hàng không trong vùng Biển Đông. 

Tổng thống Marcos cho biết đã « cố gắng đưa ra các cơ chế nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông », nhưng không giải thích thêm. Ngoài việc bày tỏ quan ngại về những sự cố giữa các tầu Trung Quốc và Philippines, kể cả một vụ va chạm, tổng thống Marcos còn đề cập đến hoàn cảnh khó khăn của ngư dân Philippines. 

Ông cho biết đã đề nghị khôi phục nguyên trạng trước đây khi ngư dân cả hai nước « cùng đánh bắt tại những vùng biển này ». Ngư dân Philippines phàn nàn rằng hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc ngăn cản họ đánh bắt ở các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. 

Cũng theo ông Marcos, ông và chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí rằng những vấn đề địa chính trị không nên là yếu tố quyết định cho quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Marcos tuyên bố : « Tôi không nghĩ là ai cũng muốn chiến tranh »

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa bình luận về những phát biểu trên của tổng thống Marcos.  

Reuters nhắc lại, kể từ khi nhậm chức năm 2022, tổng thống Ferdinand Marcos Jr chủ trương cải thiện quan hệ với Mỹ, một đồng minh hiệp ước, trái ngược với lập trường thân Bắc Kinh của người tiền nhiệm.  

Ông Marcos đã mở cửa nhiều căn cứ quân sự cho Mỹ tiếp cận, kể cả tại những tỉnh ngay lối vào Biển Đông và đảo Đài Loan, khiến Bắc Kinh tức giận. 

Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông, và đã cho bố trí nhiều tên lửa, xây dựng các đường băng tại nhiều đảo nhân tạo trong khu vực này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment