Bắc Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ

Bắc Triều Tiên vừa phóng một tên lửa liên lục địa sáng nay, 18/12/2023, ra khu vực biển Nhật Bản. Theo bộ Quốc Phòng Nhật Bản, về mặt lý thuyết, tên lửa này có khả năng tấn công trực tiếp nước Mỹ. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cực lực lên án Bắc Triều Tiên về vụ bắn thử nói trên.

Đăng ngày: 18/12/2023

A TV screen shows a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Monday, Dec. 18, 2023. North Korea fired an intercontinental ba
Hình ảnh tên lửa của Bắc Triều Tiên được phát trên TV đặt tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/12/2023. AP – Ahn Young-joon

Trọng Thành

Theo Yonhap, tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng theo góc cao, với độ cao tối đa là 6.000 km, đã bay được khoảng 1.000 km. Ước tính tên lửa liên lục địa này có khả năng bay hơn 15.000 km, nếu phóng ở góc thông thường, tức từ 30 độ đến 45 độ. Hãng tin NHK cho biết thêm tên lửa Bắc Triều Tiên rớt xuống vùng biển nằm bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, và không gây thiệt hại. Hiện tại Bình Nhưỡng chưa đưa ra thông báo về vụ bắn thử này.

Trả lời AFP, chuyên gia về Bắc Triều Tiên Park Won-gon, Đại học Ewha (Hàn Quốc), cho biết tên lửa này có thể là loại Hwasong-18, ‘‘sử dụng nhiên liệu rắn’’. Có nhiều khả năng Bắc Triều Tiên đang tiếp tục tìm cách cải tiến Hwasong-18, đặc biệt về công nghệ ‘‘để tên lửa trở lại bầu khí quyển an toàn’’.

Về phía Hàn Quốc, thông tín viên Trần Công từ Seoul cho biết cụ thể:

Lần phóng hôm nay được cho là để phản đối quyết định của Hàn Quốc và Hoa Kỳ về việc tổ chức cuộc họp Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) vào tuần trước và thực hiện các hoạt động nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, tổng thống Hàn Quốc hôm nay tuyên bố « cần phải đáp trả mạnh mẽ và ngay lập tức trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên chống lại lãnh thổ và người dân chúng ta ». Ông cũng nhấn mạnh cần hợp tác với quốc tế để lên án và ngăn chặn các hoạt động hạt nhân, đồng thời tăng cường các cuộc tham vấn hạt nhân với Hoa Kỳ cũng như tăng cường khả năng răn đe hạt nhân với Bình Nhưỡng. 

Đặc biệt, hôm qua, 17/12, còn là ngày kỷ niệm 12 năm ngày mất của cố chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên Kim Jong-il (cha của Chủ tịch Kim Jong-un). Do đó, vụ phóng tên lửa lần này cũng được đánh giá là để phô trương năng lực quốc phòng và củng cố tinh thần đoàn kết của người dân.

Hãng tin Hàn Quốc KBS nói đến việc vụ bắn tên lửa liên lục địa này cũng nhằm siết chặt “đoàn kết” trong nội bộ. Cách đây ít hôm, truyền thông Hàn Quốc chú ý đến việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un khóc trong một cuộc họp quan trọng về vấn đề phụ nữ Bắc Triều Tiên không chịu sinh đẻ. Đây là điều hiếm khi xảy ra. Diễn biến nói trên cho thấy không khí khác thường trong chế độ Bắc Triều Tiên.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ lên án vụ bắn thử ‘‘là một vi phạm mới đối với các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An’’. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ‘‘cực lực lên án’’ vụ bắn thử ‘‘đe dọa hòa bình và ổn định tại khu vực’’. 

Trung Quốc ‘‘ủng hộ mạnh mẽ’’ Bắc Triều Tiên

Bắc Kinh không trực tiếp phản ứng về vụ bắn thử nói trên. Theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết Bắc Kinh ‘‘ghi nhận các diễn biến mới’’, và cho rằng ‘‘vấn đề bán đảo Triều Tiên là phức tạp và tế nhị’’, ‘‘các hành động răn đe và áp lực quân sự’’ chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông báo cho biết, trong cuộc họp hôm nay với thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Pak Myong Ho tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định : ‘‘Trong bối cảnh có nhiều biến động dữ dội trên trường quốc tế, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tiếp tục duy trì đoàn kết, hậu thuẫn nhau mạnh mẽ’’.

Bài Liên Quan

Leave a Comment