Nga tìm cách ngăn Ukraina tấn công Belgorod

Điện Kremlin, hôm qua 09/01/2024, tuyên bố sẽ tìm « mọi biện pháp » để ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraina vào thị trấn Belgorod của Nga, nơi bị Kiev oanh kích liên tục trong thời gian qua.

Đăng ngày: 10/01/2024

Ảnh minh họa do bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cung cấp : Vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraina, bị oanh kích ngày 30/12/2023.
Ảnh minh họa do bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cung cấp : Vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraina, bị oanh kích ngày 30/12/2023. AP

Phan Minh

AFP dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đề cập đến những cuộc tấn công ở Belgorod : « Quân đội sẽ tiếp tục làm hết khả năng của mình để trước tiên là giảm thiểu và sau đó là loại bỏ hoàn toàn mối nguy hiểm. »

Ông Peskov cáo buộc Kiev cố tình nhắm vào « thường dân » trên lãnh thổ Nga bằng những thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp. Những cáo buộc này được đưa ra trong bối cảnh từ 10 ngày qua, thị trấn Belgorod, nằm cách biên giới Ukraina chưa đầy 40 km, liên tục hứng chịu những trận oanh kích dữ dội của quân đội nước này.

Vụ oanh kích của Ukraina vào thị trấn Belgorod hôm 30/12/2023 khiến 25 người thiệt mạng là cuộc tấn công đẫm máu nhất trên lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra ngày 24/02/2022. Để trả đũa, tổng thống Vladimir Putin muốn « gia tăng » các cuộc tấn công, và điện Kremlin tiếp tục thực hiện những cuộc oanh kích quy mô lớn vào Kiev và các thành phố khác của Ukraina, như vào ngày 02 và 08/01.

Vẫn về tình hình chiến sự, chính quyền Nga tuyên bố tổn thất của quân đội Ukraina đã vượt mốc 215.000 người vào năm 2023. Chỉ còn 2 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Nga, Matxcơva vẫn đang làm mọi cách để cho thấy là xung đột với Ukraina không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày và an ninh của người dân Nga.

Trong khi đó, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm qua, tuyên bố nhận thấy « những dấu hiệu rõ rệt về sự chững lại » trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga và kêu gọi các nước tiếp tục hành động để loại bỏ những kẽ hở trong các biện pháp trừng phạt Matxcơva.

Bài Liên Quan

Leave a Comment