Tổng thống Biden mạnh tay đánh thuế nhôm, thép Trung Quốc

Tố cáo Bắc Kinh « gian trá » trên thị trường nhôm và thép, tổng thống Joe Biden dọa « tăng gấp ba » thuế nhập khẩu đối với hai mặt hàng này của Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ. Ngay lập tức, Bắc Kinh lên án thái độ « giả dối » của nguyên thủ quốc gia Mỹ.

Đăng ngày: 18/04/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khuôn viên Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, sau khi trở về từ bang Pennsylvania, ngày 17/04/2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khuôn viên Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, sau khi trở về từ bang Pennsylvania, ngày 17/04/2024. AP – Susan Walsh

Thanh Hà

Trong cuộc vận động tranh cử hôm qua, 17/04/2024, tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim Mỹ, tổng thống Joe Biden loan báo ý định mạnh tay đánh thuế nhôm và thép của Trung Quốc. Để thu hút lá phiếu của tầng lớp công nhân, Joe Biden tố cáo Bắc Kinh « gian trá » trợ giá nhôm thép, gây nhiều thiệt hại các nhà máy và công nhân Hoa Kỳ.

Phát biểu từ trụ sở của nghiệp đoàn ngành luyện kim USW, tổng thống Mỹ nhấn mạnh « các công ty Trung Quốc không lo làm ăn thua lỗ, vì dù thế nào đi chăng nữa họ cũng được nhà nước trợ cấp rộng rãi ». Đây không chỉ là một sự cạnh tranh, mà còn là một « trò lừa đảo gây rất nhiều thiệt hại cho Hoa Kỳ ». Tuy nhiên, tổng thống Biden nói ông không muốn đẩy nước Mỹ vào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, mà chỉ muốn bảo đảm đây  là « một sự cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng ».

Người tiền nhiệm của Joe Biden là tổng thống Donald Trump từng ban hành các biện pháp đánh thuế nhôm, thép không chỉ của Trung Quốc, mà từ cả Liên Âu.

Vào tháng trước, nghiệp đoàn ngành luyện kim Hoa Kỳ từng tuyên bố ủng hộ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, do Donald Trump đang « xóa bỏ dần những quyền lợi của người lao động ».

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, từ đầu thập niên 1990, hơn 40% việc làm trong các nhà máy ở bang Pennsylvania đã bị xóa bỏ. Pennsylvania được coi là một trong 6 bang có tính chất « quyết định » cho cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.

Ngay lập tức, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian) lên án Mỹ « giả dối », cho biết « Trung Quốc luôn yêu cầu Mỹ thành thật tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng chiếu theo các quy định của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới và ngừng các biện pháp bảo hộ nhắm vào Trung Quốc ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment