Lãnh đạo NASA: Trung Quốc che giấu các chương trình quân sự trong không gian

Bill Nelson, lãnh đạo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ ( NASA ), hôm 17/04/2024 khẳng định Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường năng lực quân sự trong không gian và tố cáo Bắc Kinh dùng vỏ bọc chương trình dân sự để che giấu một chương trình quân sự trong không gian.

Đăng ngày: 18/04/2024

Lãnh đạo NASA Bill Nelson tại Điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 27/04/2023.
Lãnh đạo NASA Bill Nelson tại Điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 27/04/2023. AP – Jose Luis Magana

Thùy Dương

Ra điều trần trước Ủy ban Phân bổ Ngân sách của Hạ Viện Mỹ để yêu cầu ngân sách thường niên cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ, lãnh đạo NASA lưu ý : « Trung Quốc đã đạt được những bước tiến vô cùng lớn, nhất là từ 10 năm trở lại đây, nhưng đó là những tiến bộ được giữ rất bí mật ».

Theo ông Bill Nelson, cơ quan NASA tin rằng phần lớn những gì Trung Quốc gọi là chương trình không gian dân sự thực ra là chương trình quân sự. Lãnh đạo NASA nhắc lại là các chương trình không gian dân sự được tiến hành vì mục đích hòa bình, nhưng ông không thấy Bắc Kinh chứng tỏ được điều đó khi tiến hành các chương trình thám hiểm không gian.

Cũng theo ông, Washington hiện đang lao vào một « cuộc chạy đua » trong không gian với Bắc Kinh và Mỹ phải thành công trong việc đổ bộ lên Mặt trăng trước Trung Quốc. Lãnh đạo NASA lo ngại về nguy cơ Trung Quốc « sẽ đến đó trước tiên và rồi bỗng dưng nói rằng đó là lãnh thổ của chúng tôi ». Khi được Ủy ban Phân bổ ngân sách của Hạ Viện Mỹ hỏi về hậu quả của việc Mỹ có thể để mất vị thế hàng đầu trong không gian vào tay Trung Quốc, lãnh đạo NASA khẳng định không nên để điều đó xảy ra. Ông đồng thời cảnh báo là Mỹ phải tỏ ra « thực tế », « thực sự không được mất cảnh giác », bởi Trung Quốc đang « đầu tư rất nhiều tiền » vào các chương trình thám hiểm không gian.

AFP nhắc lại Hoa Kỳ có kế hoạch đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2026 với chương trình Artemis 3. Trung Quốc cũng có kế hoạch đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Bài Liên Quan

Leave a Comment