Chính phủ TT Biden đình chỉ tài trợ cho nhà khoa học có liên hệ với phòng thí nghiệm Vũ Hán

Chủ tịch EcoHealth Alliance Peter Daszak đã bị đình chỉ.

Chính phủ TT Biden đình chỉ tài trợ cho nhà khoa học có liên hệ với phòng thí nghiệm Vũ Hán

Ông Peter Daszak, chủ tịch của EcoHealth Alliance, điều trần trước Tiểu ban Đặc biệt về Đại dịch virus corona ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 01/05/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Zachary Stieber

Thứ năm, 23/5/2024

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã đình chỉ tài trợ cho một nhà khoa học đã hợp tác chặt chẽ với phòng thí nghiệm Trung Quốc đặt tại cùng thành phố nơi xảy ra trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Hôm 21/05, các quan chức HHS thông báo rằng ông Peter Daszak, chủ tịch của EcoHealth Alliance (EHA), đã bị đình chỉ nhận tài trợ.

Các quan chức HHS cũng đang xem xét cấm ông Daszak hoặc lâu dài hơn là chặn vĩnh viễn việc ông nhận tài trợ.

Ông Daszak được liệt kê là nhà nghiên cứu chính của một khoản tài trợ có tên “Tìm hiểu về Nguy cơ Xuất hiện Corona ở Dơi.” Ông và nhóm của ông đã lấy một phần trong số hàng triệu dollar nhận được từ năm 2014 đến năm 2019 và chuyển số tiền cho Viện Virus học Vũ Hán (WIV), nơi các nhà khoa học đang tiến hành ít nhất một loạt các thí nghiệm làm tăng chức năng của virus corona ở dơi.

Sau khi các quy định mới được đưa ra hồi năm 2016, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, trực thuộc Viện Y tế Quốc gia, cho biết dự án này có thể tiếp tục nhưng EcoHealth phải thông báo ngay cho các quan chức Hoa Kỳ nếu bất kỳ thí nghiệm nào làm gia tăng sự phát triển của virus lớn hơn một logarit.

Trong năm cuối cùng của khoản tài trợ này, thí nghiệm làm cho những con chuột nhiễm virus corona biến đổi ở dơi bị bệnh nặng hơn những con chuột bị nhiễm virus ban đầu, nhưng EcoHealth đã không thông báo cho viện này về phát hiện đó cho đến năm 2021.

EcoHealth cho biết rằng họ đã cố gắng gửi báo cáo thường niên trong đó có thông tin chi tiết về các thí nghiệm trong năm 2019 nhưng đã bị hệ thống chính phủ khóa lại. Một phân tích kỹ thuật do chính phủ thực hiện cho thấy không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố đó của EcoHealth.

EcoHealth cũng không thể cung cấp sổ ghi chép trong phòng thí nghiệm và các tài liệu khác làm sáng tỏ hơn về các thí nghiệm đó. Ông Daszak đổ lỗi cho các nhà khoa học ở Vũ Hán.

“Tiến sĩ Daszak chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc bảo đảm rằng EHA và WIV tuân thủ tất cả các yêu cầu tài trợ và quy định của liên bang,” một quan chức HHS nói rõ trong một bản ghi nhớ nêu rõ lý do cho việc đình chỉ tài trợ và cấm tài trợ như được đề nghị. “Dựa trên thông tin trong hồ sơ, tôi đã xác định rằng có đủ bằng chứng để chứng minh việc Tiến sĩ Daszak không thông báo có tính chất nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến trách nhiệm hiện tại của ông ấy, và do đó, việc đình chỉ và cấm tài trợ theo đề nghị là cần thiết.”

Quan chức này cũng cho rằng việc đình chỉ tài trợ cho ông Daszak “là cần thiết để bảo vệ lợi ích cộng đồng.”

Ông Daszak, có bằng tiến sĩ về các bệnh truyền nhiễm ký sinh trùng và nằm trong một ủy ban cố vấn của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật, và Y học Quốc gia, không thể liên lạc được để yêu cầu đưa ra bình luận.

Ông Daszak nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội gần đây: “Trong tất cả các dự án do liên bang tài trợ, chúng tôi đã duy trì liên lạc cởi mở, minh bạch với nhân viên cơ quan … [và] nhanh chóng cung cấp thông tin quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và nông nghiệp.”

Một phát ngôn viên của EcoHealth nói với The Epoch Times trong một bức thư điện tử rằng lệnh cấm được đề nghị này là “dựa trên những giả định sai sự thật, trình bày sai, hiểu sai về khoa học có liên quan, và việc sử dụng có chọn lọc hồ sơ có tính chất làm bằng chứng.”

Việc đình chỉ tài trợ này có nghĩa là ông Daszak không thể nhận được nguồn tiền của Hoa Kỳ. Việc đình chỉ tài trợ chỉ là tạm thời. Còn việc cấm nhận tài trợ thường kéo dài không quá ba năm nhưng có thể được áp dụng lâu hơn dựa trên một số yếu tố.

Ông Daszak có thể phản đối những nhận định này. Ông hoặc một người đại diện phải trình bày thông tin phản đối những nhận định này cho HHS trong vòng 30 ngày.

EcoHealth cho biết bằng chứng sẽ được cung cấp chứng minh rằng việc cấm nhận tài trợ là không có cơ sở.

“Việc cấm Tiến sĩ Daszak nhận tài trợ không tránh cho ông ấy khỏi trách nhiệm giải trình trước người dân Mỹ,” Dân biểu Brad Wenstrup (Cộng Hòa-Ohio), Chủ tịch Tiểu ban Đặc biệt của Hạ viện Hoa Kỳ về Đại dịch Virus Corona, nói trong một tuyên bố. “Có vẻ như Tiến sĩ Daszak có thể đã khai man về mối quan hệ của ông với Viện Virus học Vũ Hán và việc ông ấy tuân thủ các thủ tục tài trợ của NIH. Tiểu ban đặc biệt dự định buộc Tiến sĩ Daszak phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi không trung thực nào và nhắc nhở ông ấy rằng quyết định cấm này không cản trở ông ấy trình tất cả các tài liệu còn lại và trả lời tất cả các câu hỏi của cơ quan quốc hội này.”

Gần đây, ủy ban này công bố một báo cáo cho thấy ông Daszak có thể đã vi phạm luật liên bang, bao gồm cả một đạo luật cấm làm giả, che giấu, hoặc che đậy “bất kỳ thủ đoạn, âm mưu, hoặc phương sách nào.”

Các thành viên đề nghị các công tố viên liên bang điều tra ông Daszak.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ chối bình luận.

EcoHealth cũng từ chối bình luận.

Trước đó, chính phủ Tổng thống Biden đã cấm tài trợ cho WIV và cũng trong tháng Năm đã đình chỉ tài trợ cho EcoHealth và đề nghị cấm tài trợ, vì những lý do tương tự như trường hợp đình chỉ tài trợ cho ông Daszak.

Việc đình chỉ tài trợ đó đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Cẩm An lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment