Bắc Triều Tiên khẳng định phóng thành công vệ tinh do thám lên quỹ đạo

Hôm nay 22/11/2023, Bắc Triều Tiên thông báo đã thành công trong việc phóng vệ tinh do thám lên quỹ đạo, vào hôm qua 21/11.

Đăng ngày: 22/11/2023

Ảnh do chính phủ Bắc Triều Tiên cung cấp: Tên lửa đẩy Malligyong-1 được cho là dùng để phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng ngày 21/11/2023.
Ảnh do chính phủ Bắc Triều Tiên cung cấp: Tên lửa đẩy Malligyong-1 được cho là dùng để phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng ngày 21/11/2023. AP – uncredited

Thùy Dương

Theo hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, lãnh đạo Kim Jong Un đã xem được những bức ảnh vệ tinh chụp các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam, như căn cứ không quân Anderson, Apra Harbour và một số căn cứ quân sự khác của Hoa Kỳ. Ảnh chụp từ phía trên bầu trời đảo Guam ở Thái Bình Dương và Bình Nhưỡng nhận được lúc 9h21 sáng hôm nay 22/11.

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca cho biết thêm chi tiết :

« Theo truyền thông Nhà nước Bắc Triều Tiên, Maligyong-1, vệ tinh do thám đầu tiên của nước này, đang ở trên quỹ đạo. Vụ phóng vệ tinh do thám là một ưu tiên của chế độ Bình Nhưỡng từ năm 2021 và đã được Kim Jong Un hoan nghênh. Vây quanh ông là các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật của NATA, được xem như « NASA » của Bắc Triều Tiên. Vệ tinh do thám này được cho là sẽ cung cấp cho Bình Nhưỡng thông tin tình báo về các hoạt động quân sự ở phía nam biên giới.

Thật khó để nói là ưu thế chiến lược mà Maligyong-1 mang lại cao đến mức nào. Tất cả sẽ phụ thuộc vào kết quả hoạt động của vệ tinh, chất lượng hình ảnh và khả năng gửi ảnh nhanh chóng về Trái đất. Dẫu sao đây cũng là một thành tựu công nghệ lớn đối với một nước đang bị cô lập và bị trừng phạt như Bắc Triều Tiên.

Sau hai lần phóng thử thất bại, vụ phóng thành công lần này, theo Seoul, có thể là đã được thực hiện với sự giúp đỡ của Matxcơva. Sau thượng đỉnh giữa Kim Jong Un và Vladimir Putin hồi tháng 09/2023 tại sân bay vũ trụ Vostotchny, địa điểm mang tính biểu tượng của chương trình không gian vũ trụ của Nga, vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10, đã được lui lại.

Và cuối cùng thì nó cũng diễn ra một tuần trước khi Hàn Quốc lần đầu phóng vệ tinh do thám theo hợp đồng với công ty Mỹ SpaceX. Hàn Quốc đã dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ đưa được 5 vệ tinh lên quỹ đạo để theo dõi liên tục và trực tiếp nước láng giềng hay gây rối ».

Theo AFP, quân đội Hàn Quốc sáng nay thông báo, dường như vệ tinh do thám này đã lên đến quỹ đạo. Ngay từ hôm qua, sau khi có thông tin về vụ phóng của Bắc Triều Tiên, Seoul đã quyết định đình chỉ bán phần thỏa thuận quân sự ký năm 2018 với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Tokyo nhấn mạnh là không thể nhân nhượng hay bỏ qua việc Bình Nhưỡng phát triển nhanh chóng các công nghệ tên lửa. Về phía Mỹ, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng hôm qua lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, vốn bị xem là vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo nào. Washington tố cáo Bắc Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng, có thể gây bất ổn trong và ngoài khu vực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment