Điện tử VN, Malaysia bị Mỹ giám sát chặt hơn do vấn đề lao động cưỡng bức tại TQ

Vietnam, labours, electronics

23 tháng 11 2023

Các thiết bị điện tử trị giá 74 triệu USD, như tấm pin mặt trời và vi mạch, hầu hết từ Malaysia và Việt Nam, đã bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ vào tháng Chín hoặc bị kiểm tra các thành phần lắp ráp bởi nguồn lao động cưỡng bức ở Trung Quốc, các dữ liệu chính thức cho thấy, theo Reuters.

Kể từ khi được áp dụng vào tháng 6/2022, các quy định chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nơi đa số người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) theo đạo Hồi sinh sống, đã dẫn đến việc hơn 6.000 chuyến hàng trị giá hơn 2 tỷ USD bị kiểm soát tính tới tháng Chín, tháng mới nhất mà dữ liệu hải quan Hoa Kỳ hiển thị.

Theo dữ liệu được cập nhật trước đó vào tháng 11 năm ngoái, gần một nửa trong số hàng hóa này đã bị từ chối hoặc vẫn đang chờ phê duyệt.

Chỉ riêng trong tháng Chín, các lô hàng trị giá 82 triệu USD đã bị từ chối hoặc bị giữ lại để kiểm tra – 90% trong số đó là hàng điện tử – một bước nhảy vọt so với mức dưới 20 triệu USD trong tháng Tám.

Cơ quan hải quan Hoa Kỳ không có bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

Hơn 2/3 số hàng hóa bị từ chối hoặc bị giữ lại đến từ Malaysia hoặc Việt Nam, những nước xuất khẩu hàng đầu các tấm pin mặt trời và chất bán dẫn sang Hoa Kỳ. Việt Nam cũng là nhà cung cấp hàng đầu về dệt may, da giày và may mặc.

Tân Cương là nơi đi đầu trong sản xuất bông và polysilicon, được sử dụng trong các tấm quang điện và chất bán dẫn.

Malaysia và Việt Nam có các lô hàng trị giá khoảng 320 triệu USD mỗi lô bị từ chối hoặc bị giữ lại để kiểm tra kể từ khi các quy định mới có hiệu lực, cao hơn gần ba lần so với Trung Quốc.

Mặc dù chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thương mại với Washington nhưng xuất khẩu chất bán dẫn từ hai nước cộng lại trị giá hơn 730 triệu USD chỉ trong tháng Tám.

Không rõ liệu các công ty có tạm dừng giao hàng để tuân thủ các quy định liên quan của Mỹ hay không.

Bộ thương mại Malaysia và Bộ công thương Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Các chuyên gia trong ngành và chính phủ ở cả hai nước cho biết họ không biết về vấn đề này hoặc họ chưa nghe thấy bất kỳ mối lo ngại nào.

Washington đã cáo buộc Trung Quốc diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, trong khi các nhóm nhân quyền lên án việc sử dụng các trại giam và lao động cưỡng bức. Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc về lạm dụng người lao động.

Kể từ khi Đạo luật bảo vệ lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) của Hoa Kỳ ban hành, các nhà xuất khẩu phải chứng minh sản phẩm của họ không bao gồm bất kỳ nguyên liệu thô hoặc thành phần nào từ Tân Cương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment