Qatar làm trung gian đàm phán để Hamas thả con tin, ngừng bắn ở Gaza

Theo một nguồn thạo tin, Qatar đã đứng ra làm trung gian đàm phán trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vào hôm qua, 08/11/2023, để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trong vòng 3 ngày, với điều kiện Hamas trả tự do cho 12 con tin (6 người quốc tịch Mỹ), bị bắt giữ từ ngày 07/10.  

Đăng ngày: 09/11/2023

Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani. Ảnh chụp ngày 13/10/2023. ​
Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani. Ảnh chụp ngày 13/10/2023. ​ via REUTERS – POOL

RFI

Từ Dubai, thông tín viên RFI Nicolas Keraudren cho biết thêm thông tin :  

“Trả tự do cho các con tin để đổi lấy ngừng bắn nhân đạo ở Gaza là nội dung cuộc đám phán do Qatar phối hợp với Mỹ đứng ra làm trung gian. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin được tiết lộ vì tính nhạy cảm của hồ sơ.    

Kể từ ngày 7/10, Qatar luôn giữ vai trò trung gian chiến lược giữa Hamas và Israel, và cách nay hơn 15 ngày, đã đàm phán về việc thả 4 con tin, trong đó có 2 người Mỹ. Doha dự định vẫn sẽ tiếp tục vai trò của mình, tuy nhiên, theo cảnh báo của ngoại trưởng Qatar từ tuần trước,“các đợt mở rộng tấn công của Israel” tại dải Gaza có thể sẽ ảnh hưởng đến việc đàm phán. 

Qatar đang đứng ở một vị trí phức tạp. Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel, nhưng quốc gia này lại là đồng minh chiến lược với Mỹ. Vào năm ngoái, Washington đã ghi nhận Doha là một đồng minh chủ chốt, dù không phải là thành viên của NATO. Nhà nước quân chủ này cũng cho đặt một văn phòng chính trị của Hamas và hai bên vẫn duy trì quan hệ kinh tế.”  

Vẫn theo nguồn tin ẩn danh, được AFP trích dẫn, lệnh ngừng bắn ở Gaza mà Qatar đang đám phán cũng liên quan đến miền bắc Gaza, nơi mà các cuộc giao tranh dữ dội vẫn đang tiếp diễn. Hiện Qatar vẫn đang đợi câu trả lời từ phía Israel. Việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn có thể cho phép ”gia tăng vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza” từ cửa khẩu Rafah ở Ai Cập. Chính phủ Israel kể từ đầu cuộc xung đột vẫn bác bỏ mọi lời kêu gọi ngừng bắn nếu Hamas không thả hơn 240 con tin.

Bài Liên Quan

Leave a Comment